“Tâm thư” cứu bán đảo Sơn Trà: Thủ tướng chỉ đạo phải xem xét

ThienNhien.Net – ‘Tâm thư’ cứu bán đảo Sơn Trà của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng dù bị Sở Du lịch Đà Nẵng cho là ý kiến cá nhân của Chủ tịch Hiệp hội nhưng Thủ tướng Chính phủ mới đây đã chỉ đạo Bộ VH-TT-DL và UBND TP.Đà Nẵng xem xét.

Ngày 4.4, Văn phòng Chính phủ đã công văn hỏa tốc truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc liên quan đến các kiến nghị của Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng về Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và vụ việc liên quan đến Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa tại bán đảo này.

Quan chức Đà Nẵng đi kiểm tra tại dự án của công ty Biển Tiên Sa sau khi báo chí phản ánh (Ảnh: Lê Đình Dũng)

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ VH-TT-DL chủ trì, UBND TP.Đà Nẵng phối hợp xem xét các kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng. Trong trường hợp các kiến nghị vượt thẩm quyền thì 2 đơn vị này báo cáo lại với Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP.Đà Nẵng báo cáo cụ thể về dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa tại bán đảo Sơn Trà; trong đó làm rõ việc thực hiện các quy định pháp luật của dự án như đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ và phát triển rừng, an ninh quốc phòng và các quy định pháp luật có liên quan, những biện pháp đã xử lý của thành phố và báo cáo Thủ tướng trước ngày 15.4.

Công ty Biển Tiên Sa xây dựng các trụ móng biệt thự không phép

4 kiến nghị

Sau khi bán đảo Sơn Trà nóng lên với công trình xây dựng không phép của Công ty Biển Tiên Sa, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét lại quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) vì lo ngại mất đi bán đảo này.

Ông Vinh đưa ra 4 kiến nghị với Thủ tướng: “Giữ nguyên hiện trạng, không xây mới các cơ sở lưu trú ở Sơn Trà. Đà Nẵng hiện nay đã có gần 600 khách sạn với gần 22.000 phòng, thành phố hoàn toàn có khả năng đón đến 15 triệu lượt du khách mỗi năm (2016 đón 5,5 triệu lượt du khách)”.

“Chỉ quy hoạch Sơn Trà thành nơi tham quan giải trí để bảo tồn cảnh quan tự nhiên với sự đòi hỏi nghiêm ngặt về quy chế ứng xử của du khách. Hạn chế tối đa việc sử dụng phương tiện cơ giới lưu thông gây tiếng ồn và ô nhiễm”.

“Hạn chế triển khai các dự án ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi Sơn Trà làm tăng nguy cơ phá hủy rặng san hô ven bờ, làm thay đổi dòng hải lưu, phá hủy bờ biển, ảnh hưởng kinh tế xã hội của dân cư”.

“Hợp nhất Khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà (được thành lập theo quyết định số 45/QĐ-TTg) và vùng biển xung quanh đến Nam Hải Vân để hình thành Khu dự trữ sinh quyển quốc tế như mô hình Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm của Hội An nhằm mục đích bảo tồn cả hệ sinh thái trên cạn lẫn dưới nước”.

Bán đảo Sơn Trà đang bị ‘băm nát’ bởi các dự án

Theo ông Vinh, bán đảo Sơn Trà từ lâu được xem như là báu vật của TP.Đà Nẵng, có sự đa dạng sinh học gồm: 985 loại thực vật bậc cao (có 22 loại thực vật quý hiếm), trong đó có cây đa di sản 800 tuổi. 111 loại động vật hết sức phong phú và đặc hữu trong đó có loài voọc chà vá chân nâu được xếp vào Sách đỏ Việt Nam (2007) và vào Danh sách các loài động vật cần được bảo vệ vô điều kiện của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới, được đánh giá là một trong những quần thể voọc có số lượng lớn nhất trong thế giới tự nhiên, là biểu tượng bảo tồn của Sơn Trà.

“Với tổng quy mô diện tích của Sơn Trà là 4.298ha, rừng tự nhiên là 2.810ha (có 1.077ha đã giao khoán cho các hộ dân để trồng rừng sản xuất); rừng Sơn Trà ngày càng bị thu hẹp và đang bị tổn thương do các hoạt động của con người. Bao quanh Sơn Trà là các thềm san hô phong phú và da dạng của biển nhiệt đới rất thu hút du khách lặn biển quốc tế. Bên cạnh đó với vị trí chiến lược quốc phòng hết sức quan trọng, án ngữ cửa ngỏ vào TP.Đà Nẵng cả đường không, đường bộ và đường thủy và đặc biệt là hệ thống phòng thủ và radar được ví là mắt thần của Đông Dương, khống chế cả một vùng Biển Đông rộng lớn”.

“Chúng tôi rất quan ngại việc quy hoạch Sơn Trà thành một Khu du lịch Quốc gia, trong đó biến Sơn Trà thành các điểm lưu trú, khu vui chơi giải trí với mật độ lớn sẽ thu hẹp diện tích rừng, làm gia tăng tốc độ suy giảm môi trường sống tự nhiên, gia tăng áp lực, khả năng tìm kiếm thức ăn và nơi ẩn nấp của những sinh vật dễ bị nguy hại, dễ bị tuyệt chủng”, công văn của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng bày tỏ.

Sau khi Hiệp hội Du lịch gửi công văn kiến nghị ra Thủ tướng, Sở Du lịch Đà Nẵng lập tức cho kiểm tra và lên tiếng rằng ‘nội dung văn bản này chỉ mang tính cá nhân của ông Huỳnh Tấn Vinh chứ chưa phải tiếng nói của Hiệp hội Du lịch’.

“Trong khi đó, ông Huỳnh Tấn Vinh lấy tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Du lịch đã đồng gửi cho Thủ tướng, Thường vụ Quốc hội, các bộ ngành, Thành ủy, UBND thành phố… Đồng thời, gửi cho các phương tiện thông tin đại chúng và các trang báo, mạng đã đưa tin gây hiểu lầm là thông tin chính thức của Hiệp hội Du lịch”.

“Sở Du lịch đã liên hệ với Viện nghiên cứu phát triển du lịch, đơn vị được giao lập quy hoạch để đề nghị giải trình những thông tin, số liệu liên quan như kiến nghị của Hiệp hội Du lịch trong văn bản đã gửi. Bên cạnh đó, Sở Du lịch sẽ làm việc cụ thể với Thường trực Hiệp hội Du lịch để trao đối về vấn đề này”, công văn của Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay.