Bắc Kinh muốn thay hết taxi chạy xăng bằng xe điện

ThienNhien.Net – Thủ đô Bắc Kinh – Trung Quốc đang đặt mục tiêu thay thế các xe taxi chạy xăng bằng xe taxi điện để giảm bớt lượng khí thải ô nhiễm môi trường.

Theo National Business Daily, gần 70.000 xe taxi thông thường ở Bắc Kinh sẽ dần được thay thế bằng xe chạy điện và bất kỳ chiếc taxi mới nào xuất hiện trên đường cũng phải chạy bằng điện.

Chi phí cho dự án ước tính là 9 tỉ nhân dân tệ (1,3 tỉ USD). Trong khi một chiếc xe vận hành bằng xăng trị giá khoảng 10.000 USD thì xe điện sẽ là gấp đôi – 20.000 USD.

Bắc Kinh bắt đầu loại bỏ dần xe taxi thông thường và thay thế chúng bằng xe điện (Ảnh: Shutterstocks)

Do có nhiều ngành công nghiệp nặng ở phía Bắc nên thủ đô của Trung Quốc và những vùng lân cận chịu ô nhiễm rất nặng, nhiều khi làm tê liệt hệ thống giao thông. Đầu năm nay, Bắc Kinh đã hủy hàng chục chuyến bay và xe buýt bị đình chỉ hoạt động vì khói mù nặng.

Theo một nghiên cứu vào năm 2015, ô nhiễm không khí giết chết khoảng 4.000 người ở Trung Quốc mỗi ngày.

Xe điện thải khí CO2 ít hơn xe chạy xăng thông thường. Nhờ đó sẽ giúp Bắc Kinh giảm tình trạng ô nhiễm không khí vốn đã nhiều lần chạm mức “báo động đỏ”.

Tuy nhiên, được cái này sẽ mất cái kia. Một vấn đề nảy sinh là khi xe điện càng nhiều thì trạm sạc điện lại trở nên quá tải. Năm 2014, Bắc Kinh mới có 200 chiếc xe điện hoạt động, các tài xế đã phàn nàn rằng họ phải xếp hàng đến 6 tiếng mới sạc được.

“Có hơn 200 taxi điện chạy trên đường phố Thông Châu ở Bắc Kinh nhưng chỉ có khoảng 100 chiếc lưu thông trên đường, còn lại 100 chiếc đang chờ sạc điện” – một tài xế nói với tờ báo Caixin.