Đông Bắc Brazil hứng chịu đợt hạn khắc nghiệt nhất trong 100 năm

ThienNhien.Net – Đất đai khô cằn, xương trâu bò nằm rải rác, thuyền đánh cá trơ trọi giữa vùng đất khô cằn hay hàng dài người xếp hàng lấy nước đã trở thành những cảnh tượng thường thấy tại khu vực Sertao, miền Đông Bắc Brazil nhiều năm nay. Nơi đây đang hứng chịu đợt hạn hán khắc nghiệt nhất trong 1 thế kỷ qua.

Khu vực vốn khô hạn, Sertao, sau 5 năm gần như không có mưa giờ “khoác” lên mình quang cảnh của một vùng đất chết vừa bị thiêu rụi trong một đám cháy. Nhà chức trách ước tính, những sông và hồ chứa nước để phục vụ dân cư ngoại ô giờ chỉ còn khoảng 6% sức chứa, nhiều nơi thậm chí đã trơ đáy.

Một khu vực bị tàn phá tại rừng Amazon ở Para, Brazil ngày 14/10/2014. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Đặc biệt, khu vực hồ chứa Cedro ở Quixada, một trong những điểm thu hút khách du lịch của khu vực với sức chứa bằng 50.000 bể bơi đạt chuẩn Olympic giờ cũng đã trơ đáy. Biến mất cùng với nước là toàn bộ các loài sinh vật trong hệ sinh thái vốn vô cùng đa dạng tại đây. Những người dân địa phương vốn kiếm ăn nhờ hồ chứa này cũng bị mất khoản thu nhập lên tới 300 USD/tháng.

Ước tính, khoảng 3 triệu trong tổng số dân 25 triệu người tại 8 bang thuộc khu vực Sertao đang bị thiếu nước nghiêm trọng. Trong khi đó, người dân nông thôn đang phải dựa vào các xe tải chở nước của chính phủ với khoảng 20 lít/ngày/người, ít hơn nhiều so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, 50 – 100 lít/ngày. Các hộ dân cũng nhận được khoảng trên 130 USD/tháng từ các gói an sinh xã hội và viện trợ khẩn cấp tuy nhiên các khoản tiền ít ỏi này cũng thường xuyên bị chậm.

Các chuyên gia nhận định thảm họa này là hậu quả từ sự kết hợp của nhiều hiện tượng thời tiết, El Nino ở Thái Bình Dương, các đợt nóng thổi xuống từ phía Bắc Đại Tây Dương xuống và biến đổi khí hậu với nhiệt độ trung bình tại Ceara tăng tới 1,3 độ C trong vòng 50 năm. Dự báo thời tiết cho biết năm 2017, tình trạng hạn hán tại khu vực sẽ chưa có thay đổi. Ngoài thời tiết khắc nghiệt, cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế tại Brazil cũng khiến tình cảnh của người dân trở nên khó khăn hơn.

Nguồn: