Đình chỉ, thanh tra đột xuất 2 dự án bên bờ vịnh Hạ Long

ThienNhien.Net – Ngày 19/2, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cùng ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, ngành TP Hạ Long đi kiểm tra thực tế một số dự án đang thi công trên địa bàn TP Hạ Long. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc chỉ đạo đình chỉ ngay dự án Hạ Long Monaco Resort của Cty CP Hạ Long Monaco và dự án khách sạn vườn Phượng Hoàng của Cty CP Đầu tư và Dịch vụ Thuận Phát; đồng thời thanh tra đột xuất 2 dự án này.

Ông Nguyễn Văn Đọc Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo phải thanh tra Cty CP Hạ Long Monaco san đồi, phá rừng Bãi Cháy, bên bờ vịnh Hạ Long.

Dự án Khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng ở trên đồi Vườn Đào (đồi 75), của Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Thuận Phát và Dự án Hạ Long Monaco Resort ở đồi Cái Dăm của Công ty CP Hạ Long Monaco là các dự án mà cơ quan chức năng đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở việc chậm tiến độ. Dự án có quyết định đầu tư, được bàn giao đất đã trên 10 năm nay (từ năm 2004) nhưng nhà đầu tư không những chưa tiến hành thi công mà còn khẩn khấu đất đồi vì mục đích khác, san đồi xẻ núi làm mất cảnh quan môi trường khu du lịch Quốc tế Bãi Cháy; đồng thời gây họa lũ quét cho khu dân cư và công trình xây dựng phía dưới. Nghiêm trọng nữa, là chủ đầu tư có biểu hiện mua đi bán lại dự án, chốn lậu thuế, gian lận thương mại.

Quảng Ninh tỉnh “đỏ”, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh có Nghị quyết chuyên đề về quản lý dự án, công trình xây dựng trọng điểm, yêu cầu các cấp, các ngành rà soát các dự án chậm tiến độ, hoặc không vận hành, nôm na gọi là dự án “treo” thì bị thu hồi. Nhưng đến nay nhiều dự án chậm thi công, chưa rõ cơ quan quản lý thực thi nhiệm vụ theo “sáng kiến” gì mà không những không tiến hành thu hồi, còn tiếp tục gia hạn cho dự án, trái với tinh thần chỉ đạo của Cấp ủy. Trong chuyến thực tế hiện trường ngổn ngang sai trái, ông Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo đình chỉ ngay 2 dự án và giao cho Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ quá trình triển khai 2 dự án này. Chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy chắc chắn có “động chạm” đến một số cá nhân, tập thể, nhưng lòng dân thì vô cùng phấn khởi.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc bức xúc việc cơ quan quản lý để chủ đầu tư dự án Hạ Long Monaco Resort san đồi Cái Dăm làm ảnh hưởng môi trường nhiều năm nay.

Ông Trần Nam Hòa, khu trưởng khu 9B nơi có trên 100 hộ dân ở tổ 6, tổ 7a, 7b kể: hễ trời đổ mưa là lũ quét từ dự án Hạ Long Monaco trút xuống hành hạ. Trong ngày Chủ nhật (19/2), vị Bí thư Tỉnh ủy đã vượt đèo cùng với các ngành của tỉnh lên đỉnh đồi Cái Dăm chỉ đạo các ngành đình chỉ ngay dự án Hạ Long Monaco, nay mai bà con mùa mưa được ngủ yên giấc.

Nhiều người ngần ngại, dự án này coi thường kỷ cương pháp luật nhưng chẳng ai dám động đến, chưa rõ thế lực đứng đằng sau làm “quan” to đến đâu? Dân bị lũ quét, úng lụt một phần do dự án của Cty CP Hạ Long Monaco gây ra nhưng đơn vị lại thờ ơ như người ngoài cuộc. Hàng trăm hộ dân khốn đốn. Khu phố báo cho phường, phường bảo “họ” chả coi phường là cấp quản lý, điện thoại không nghe, văn bản chẳng trả lời. Ông Trần Nam Hòa còn chìa ra một văn bản để làm tin, rằng chủ dự án ngoảnh mặt đi trước văn bản của phường Bãi Cháy đề nghị giúp dân khắc phục thiên tai, dấu Quốc huy còn “đỏ au”. Nay Bí thư Tỉnh ủy mở đường cho việc “phàm” là dự án sai trái đều phải điều chỉnh, dân khu 9B mát lòng hả dạ, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong quản lý đất đai, đầu tư xây dựng.

Ngày 10/9/1016, doanh nghiệp mới dạo đầu trận “hạ sơn”, nay quả đồi kia đã bị san phẳng, nhà đầu tư chủ yếu khai mỏ kinh doanh đất.
Nhân dân phát giác 2 dự án này chủ yếu là khai khoáng kinh doanh đất. Đất sét trên mặt thì bán cho lò gạch, đất đá cứng thì bán cho dự án vượt thổ san nền.

Dư luận đồng tình với chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, những nhà đầu tư thực sự có năng lực, tâm huyết với dự án phát triển kinh tế – xã hội ở Quảng Ninh thì ưu tiên và tỉnh có trách nhiệm tạo điều kiện cao nhất về thủ tục hành chính phục vụ cho dự án. Còn những nhà đầu tư có biểu hiện đầu cơ, trục lợi trên dự án thì kiên quyết thu hồi và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, để dự án kéo dài, không thực hiện và thi công không đảm bảo. Tỉnh ủy Quảng Ninh kiên quyết yêu cầu các cơ quan từ tỉnh đến địa phương, phải tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao trách nhiệm của cán bộ đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn, nhất là các dự án chậm thi công, chậm tiến độ để không ảnh hưởng môi trường đầu tư của tỉnh, lãng phí đất đai cũng như ảnh hưởng đến môi trường sống của nhân dân khu vực.

Trên là công trường khai thác đất, dưới là hồ lắng lọc của nhà máy xử lý nước thải Bãi Cháy.
Khu xử lý nước thải Bãi Cháy nguy cơ bị Dự án này vùi lấp.

(*) Bài có sử dụng ảnh và tư liệu của Báo Quảng Ninh.