Argentina đình chỉ đập thủy điện được Trung Quốc tài trợ

ThienNhien.Net – Sau khi các tổ chức phi chính phủ kêu gọi đánh giá lại tác động đến môi trường, ngày 22/12, Tòa án Tối cao Argentina đã đình chỉ tạm thời dự án xây dựng hai đập thủy điện tại tỉnh phía Nam Santa Cruz được Chính phủ Trung Quốc tài trợ.

Theo phán quyết của Tòa án Tối cao Argentina, công trình tạm đình chỉ cho đến khi thực hiện đánh giá lại các tác động của nó đến môi trường và tổ chức điều trần công khai theo luật. Tổ chức Bảo vệ rừng và quản lý các nguồn tài nguyên bền vững và Hội Các luật sư môi trường vùng Patagonia của Argentina đã kêu gọi áp dụng biện pháp bảo vệ môi trường. Các tổ chức phi chính phủ này cảnh báo về nguy cơ ảnh hưởng của dự án đến hệ sinh thái vùng, đặc biệt là Hồ Argentina, các sông băng Perito Moreno và Upsala, Vườn Quốc gia Los Glaciares và kênh Spegazzini.

Trước phán quyết trên, ngày 22/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Chính phủ nước này sẵn sàng tiếp tục triển khai dự án xây dựng đập thủy điện nói trên khi các vướng mắc của Tòa Tối cao Argentina về báo cáo môi trường được giải quyết. Bắc Kinh cũng sẽ làm việc với các nhà chức trách Argentina để giải quyết các vấn đề liên quan đến hai đập thủy điện. Bà Hoa Xuân Oánh khẳng định Argentina là đối tác quan trọng của Trung Quốc và hợp tác song phương cần đem lại lợi ích, tôn trọng luật pháp và các quy định của hai bên. Bên cạnh đó, người phát ngôn Trung Quốc nhấn mạnh hai bên cần giải quyết khó khăn này trên cơ sở bình đẳng và hữu nghị.

Dự án xây dựng hai đập thủy điện tại tỉnh Santa Cruz được Trung Quốc tài trợ theo hiệp định hai bên ký kết trong chuyến thăm của cựu Tổng thống Cristina Fernández đến Bắc Kinh đầu năm ngoái. Dự án được các doanh nghiệp hai nước hợp tác thực hiện.

Nguồn: