Động đất cùng lúc thủy điện Sông Tranh 2 xả lũ: Chưa có trong quy trình vận hành 1537

ThienNhien.Net – Thuỷ điện Sông Tranh 2 tại huyện Bắc Trà My, Quảng Nam đang vận hành theo quy trình 1537. Nhiều tình huống đã có hướng dẫn trong quy trình xả lũ của hồ thủy điện này. Tuy nhiên, khi thủy điện đang vận hành xả lũ là cùng lúc tại địa bàn xảy ra động đất thì tình huống này vẫn chưa được tính đến…

Thủy điện Sông Tranh 2 đang xả lũ
Thủy điện Sông Tranh 2 đang xả lũ

Sáng nay (5.12), trao đổi với chúng tôi, ông Trương Xuân Tý- Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh Quảng Nam cho biết, theo quy trình vận hành 1537 các hồ thủy điện thì chưa có quy định về vấn đề vận hành thế nào trong trường hợp các hồ thủy điện đang vận hành, nhưng cùng lúc tại địa bàn xảy ra động đất.

Trận động đất xảy ra vào sáng 3.12, tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 có độ mạnh 2,4 độ Richter mà Viện vật lý địa cầu phát đi thông tin, thì cùng lúc hồ thủy điện Sông Tranh 2 đang xả lũ bình thường theo quy trình 1537. Đến nay, công tác vận hành hồ thủy điện này vẫn diễn ra an toàn và bình thường. Chưa có một cảnh báo nào từ Viện vật lý địa cầu.

Cũng theo ông Tý, động đất tại khu vực thuỷ điện Sông Tranh 2 có quy định về giới hạn an toàn nhất định. Đó là giới hạn từ 4,7 độ Richter trở lại.

Riêng về quy trình 1537, dù chưa có quy định về tình huống thủy điện xả lũ trong lúc động đất, nhưng có tính đến kịch bản vỡ đập.

Ngày 24.11, bên lề tọa đàm quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia- Thu Bồn và vùng ven biển tại TP. Hội An, trao đổi riêng với chúng tôi, PGS. TS Nguyễn Chu Hồi( Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, vấn đề động đất tại các khu vực hồ thủy điện thường là động đất do kích thích, có độ rung chấn nhỏ, diễn ra trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, động đất kiểu kích thích này thường khó có thể dự báo trước.