Nhật Bản động đất 7,4 độ richter, xuất hiện sóng thần

ThienNhien.Net – Sáng nay, 22/11, một trận động đất mạnh 7,4 độ richter đã làm rung chuyển khu vực ngoài khơi đảo Honshu, Nhật Bản. Các nhà chức trách đã ban bố cảnh báo sóng thần nguy hiểm.

221116-dongdat2

Khu vực xảy ra trận động đất hôm nay cũng là nơi từng xảy ra trận động đất 9,0 độ richter kinh hoàng nhất trong lịch sử đất nước mặt trời mọc khiến hơn 20.000 người thiệt mạng hồi năm 2001.

Ban đầu, các báo cáo cho thấy trận động đất mạnh 6,9 richter. Tuy nhiên, sau khi tổng hợp các số liệu, cơ quan khí tượng Nhật Bản đã điều chỉnh cường độ trận động đất thành 7,4 độ richter. Tâm chấn nằm ở độ sâu 25 km.

Tại thủ đô Tokyo, cách tâm chấn 240 km, người dân cảm thấy rõ rệt sự rung lắc. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ đạo các quan chức chính phủ cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời để đảm bảo công tác sơ tán người dân tránh sóng thần.

Theo cảnh báo của cơ quan khí tượng Nhật Bản, có thể xuất hiện những con sóng cao tới 3m. Khoảng 8h sáng nay, giờ địa phương, những con sóng cao 1,4m đã xuất hiện tại Sendai, tỉnh Miyagi. Các nhà chức trách đã khẩn trương sơ tán người dân tới khu vực cao hơn để đảm bảo an toàn.

Do lo ngại ảnh hưởng của động đất, hệ thống làm mát tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daini đã được tạm ngắt.

Theo số liệu của cảnh sát, ít nhất 2 người dân Fukushima đã bị thương do trận động đất này.