Phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika tại Bà Rịa-Vũng Tàu

ThienNhien.Net – Sáng nay (14/11), Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thông báo, đã phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Phun thuốc diệt muỗi để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika
Phun thuốc diệt muỗi để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika

Bệnh nhân là nam giới, 19 tuổi, trú tại thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, đã điều trị tại Trung tâm y tế huyện Tân Thành từ ngày 30/10 và được xuất viện ngày 2/11. Sau đó, bệnh nhân chuyển lên khám, điều trị tại bệnh viện ở TPHCM. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm virus Zika.

Bệnh nhân này cho biết, cuối tháng 10 vừa qua, anh lên thăm người quen ở TPHCM, sau đó thì thấy có các dấu hiệu như sốt, đau cơ… nên đã nhập viện điều trị.

Ngay sau khi có thông tin về bệnh nhân nhiễm virus Zika, địa phương đã khoanh vùng khu vực người bệnh sinh sống, tổ chức phun xịt và bắt muỗi. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng tổ chức các hoạt động tuyên truyền và phòng, chống dịch trong bán kính 250 m quanh khu vực nhà người bệnh, với khoảng 350 hộ dân.

Các bệnh viện tuyến tỉnh và các trung tâm y tế tuyến huyện cũng đã sẵn sàng phương án tiếp nhận, cấp cứu, điều trị cho người bệnh theo từng cấp độ dịch; bố trí buồng khám sàng lọc người bệnh tại khoa khám bệnh; bố trí khu vực điều trị, cách ly theo phân tuyến để cấp cứu, điều trị người bệnh và kiểm soát nhiễm khuẩn.

Trong chiều nay, Viện Pasteur TPHCM cũng cử cán bộ cùng trang thiết bị xuống thị trấn Phú Mỹ để hỗ trợ địa phương trong công tác ngăn chặn dịch bệnh.