Phải làm rõ trách nhiệm trong vụ Long Sơn

ThienNhien.Net – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá đây là việc chưa có tiền lệ, hậu quả rất lớn.

“Quan điểm của Bộ NN&PTNT là phải làm rõ trách nhiệm, ai đúng ai sai, trách nhiệm đến đâu và hành vi vi phạm phải được xử lý nghiêm minh” – ngày 9-11, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn đã trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về vụ nổ súng ở Đắk Nông hôm 23-10 làm ba người chết, 16 người bị thương.

Chưa có tiền lệ, hậu quả rất lớn

Phóng viên: Xin ông cho biết quan điểm của Bộ NN&PTNT như thế nào về sự xung đột lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân gây ra vụ nổ này?

Thứ trưởng Hà Công Tuấn: Đây không phải là việc chống người thi hành công vụ mà là giải quyết những mâu thuẫn xã hội. Nó xuất phát từ việc Công ty Long Sơn được giao đất, giao rừng để phát triển sản xuất từ năm 2008 nhưng ranh giới không rõ ràng giữa đất giao cho công ty và đất của người dân. Tôi có thể khẳng định luôn nguồn gốc đấy là đất lâm nghiệp. Việc giao cho dân hoặc người dân khai thác về pháp lý là chưa hợp pháp.

Về vụ việc này, tôi đã trao đổi với bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông và đồng chí bí thư Tỉnh ủy thông tin: “UBND huyện có yêu cầu doanh nghiệp giữ nguyên hiện trạng cùng với các hộ gia đình để chính quyền xử lý một cách hợp tình, hợp lý”. Nhưng rất tiếc Công ty Long Sơn đơn phương “giải tỏa” gây ra số người chết, bị thương lớn như vậy.

Đây là việc chưa có tiền lệ, hậu quả rất lớn. Có thể nói là ảnh hưởng xấu đến hoạt động quản lý bảo vệ rừng nói riêng và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự ở địa phương cũng như trật tự thực thi pháp luật. Hiện các cơ quan chức năng đang điều tra nên tôi không thể nói cụ thể hơn. Nhưng một trong những nguyên nhân phá rừng chung của cả nước hiện nay là việc di cư tự do.

Người dân cho rằng đây là hai con dao mà nhân viên Công ty Long Sơn bỏ lại nhà bị can Hiến (Ảnh: Nguyễn Đức)
Người dân cho rằng đây là hai con dao mà nhân viên Công ty Long Sơn bỏ lại nhà bị can Hiến (Ảnh: Nguyễn Đức)

Vi phạm phải được xử lý nghiêm minh

Việc di cư tự do liệu có dẫn đến các xung đột với việc tích tụ đất đai để “làm ăn lớn” không, thưa ông?

Thứ trưởng Hà Công Tuấn: Hơn 40% diện tích rừng bị phá trái pháp luật ở khu vực người di cư tự do, đặc biệt là vùng Tây Nguyên. Có thể nói chúng ta chưa giải quyết được nguồn gốc nhưng tình trạng di cư đã giảm. Nếu như cách đây 7-10 năm ở Tây Nguyên là phổ biến, nghiêm trọng nhưng bây giờ đã giảm được hơn 80%. Như tôi đã nói, dù là doanh nghiệp hay người dân, ai đúng ai sai thì vi phạm phải được xử lý nghiêm minh.

Vậy đâu là giải pháp để ngăn chặn tình trạng di dân tự do và trách nhiệm của chính quyền về việc này như thế nào?

Thứ trưởng Hà Công Tuấn: Nhà nước đã có nhiều biện pháp, chính sách để giải quyết. Một là giảm thiểu người di cư, vừa có những giải pháp để ổn định đời sống của họ thông qua những chương trình dự án, kể cả sự hỗ trợ từ ngân sách cho đầu đi và đầu đến.

Chúng ta đang cố gắng vừa phải bảo vệ, giữ được rừng và vừa có chính sách ổn định đời sống người dân. Tôi cho rằng chúng ta phải đặt vấn đề quản lý con người là trên hết, trong đó lấy vận động, động viên người dân là quan trọng để góp phần ổn định đời sống, phát triển kinh tế cho họ để giảm di cư.

Xin cám ơn ông.

Như Pháp Luật TP.HCM đưa tin, sáng 23-10, công nhân Công ty Long Sơn dùng máy móc để san ủi vườn điều của gia đình ông Hoàng Văn Thắng. Trong quá trình san ủi đã nảy sinh mâu thuẫn, một số người dân dùng súng hoa cải, súng thể thao bắn vào nhóm công nhân khiến ba người chết và 16 người bị thương.