Áp thấp nhiệt đới vào sâu đất liền, gây mưa dông

ThienNhien.Net – Sáng sớm nay (lúc 1 giờ ngày 14/10), áp thấp nhiệt đới đã đi vào đất liền thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, ở thành phố Huế có gió mạnh cấp 6, giật cấp 9; Cồn Cỏ (Quảng Trị) cấp 6, giật cấp 9; Kỳ Anh (Hà Tĩnh) giật cấp 8; các nơi khác từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có gió giật cấp 6-7.

Lượng mưa tính từ 19 giờ đêm qua đến nay ở các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế phổ biến 100-150mm; ở Hà Tĩnh và Quảng Bình phổ biến 30-80mm.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong sáng nay khu vực đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế còn có gió giật mạnh cấp 6-8; vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Thừa Thiên-Huế (bao gồm đảo Cồn Cỏ) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Lũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế tiếp tục lên. Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét trên các sông suối nhỏ; sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại vùng trũng, ven sông ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Ở các khu vực khác, Tây Nguyên và Nam Bộ vẫn là một ngày thời tiết xấu, trời nhiều mây, mưa dông diện rộng về chiều tối và đêm, có lúc mưa vừa, mưa to, kèm nguy cơ sấm sét và gió giật mạnh. Nền nhiệt thấp, ở các thành phố Pleiku, Buôn Ma Thuột xuống đến Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố khác ở Nam Bộ từ 28-31 độ C.

Các tỉnh Bắc Bộ ngày hôm nay nhiều mây, tạnh ráo, riêng khu vực đồng bằng trong đó có Thủ đô Hà Nội có thể có mưa rào bất chợt với nền nhiệt cao nhất không quá 30 độ C.

Trên các vùng biển, gió mùa Đông Bắc tác động khiến vùng biển từ Vịnh Bắc Bộ xuống đến Quãng Ngãi ngày hôm nay tiếp tục có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, ra đến ngoài khơi huyện đảo Trường Sa gió khoảng cấp 4-5, đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh trong mưa dông. Huyện đảo Hoàng Sa mưa dông rải rác và cũng kèm theo nguy cơ lốc xoáy và gió giật mạnh.