Nhu cầu năng lượng toàn cầu đạt đỉnh vào năm 2030

ThienNhien.Net – Nhu cầu năng lượng bình quân đầu người sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 nhờ công nghệ mới và chính sách của các chính phủ được siết chặt hơn.

Trang tin The Guardian cho biết, đó là dự báo của Hội đồng năng lượng thế giới.

Trong báo cáo về một loạt các kịch bản sử dụng năng lượng toàn cầu, nhóm các học giả, các công ty năng lượng và các cơ quan khu vực công đã vạch ra một “thế giới nền tảng mới cho ngành công nghiệp năng lượng”, gọi nó là “quá trình chuyển đổi lớn”.

Báo cáo này, được công bố tại Đại hội năng lượng thế giới tại Istanbul, dự báo nhu cầu năng lượng theo đầu người – bao gồm cả nhiên liệu vận tải, sưởi ấm và điện – sẽ bắt đầu giảm sau năm 2030.

111016-nangluong
Ảnh minh họa

Ged Davis, chủ tịch điều hành các kịch bản tại Hội đồng năng lượng thế giới cho biết: “Trong lịch sử, con người đã nói về đỉnh dầu mỏ nhưng bây giờ, xu hướng gây rối đang dẫn dắt các chuyên gia năng lượng cân nhắc các hệ quả của đỉnh nhu cầu”.

Nhưng khi nhu cầu năng lượng bình quân đầu người bắt đầu giảm, nhu cầu về điện sẽ tăng gấp đôi vào năm 2060, Hội đồng cho biết, đòi hỏi các nước phải đầu tư cơ sở hạ tầng lớn hơn trong các hệ thống thông minh, gắn liền với thúc đẩy sử dụng hiệu quả năng lượng.

Sự tăng trưởng năng lượng mặt trời và gió được dự đoán sẽ tiếp tục tăng, trong khi than đá và dầu sẽ giảm dần trong rổ năng lượng. Năng lượng mặt trời và gió chiếm 4% sản lượng điện năm 2014 nhưng có thể sẽ chiếm đến 39% vào năm 2060, trong khi thủy điện và điện hạt nhân cũng được dự kiến sẽ tăng.

Hội đồng đã vẽ ra 3 kịch bản để đánh giá các khía cạnh khác nhau của việc sử dụng năng lượng. Theo 2 trong số các kịch bản, sản xuất dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 với 94 triệu thùng mỗi ngày, kịch bản thứ ba là đạt đỉnh 104 triệu thùng/ngày trong một thập kỷ từ năm 2040.

Dầu chiếm 92% trong gói tiêu thụ năng lượng của xe ô tô vào năm 2014, nhưng dự kiến sẽ giảm xuống còn 78% hoặc 60% khi xe điện trở nên phổ biến hơn.

Báo cáo này được hoàn thành với sự hợp tác của công ty tư vấn chiến lược Accenture và Viện Paul Scherrer, một trung tâm nghiên cứu ở Thụy Sĩ. Báo cáo năm ngoái đã cảnh báo về một mối đe dọa đến mạng lưới năng lượng toàn cầu do tác động của các sự kiện thời tiết cực đoan liên quan đến sự nóng lên toàn cầu.