Vụ “Quảng Trị, công khai đốn hạ gỗ trong rừng phòng hộ”: Đề nghị chuyển công tác toàn bộ những người giữ rừng

ThienNhien.Net – Ngay trong ngày Báo Lao Động khởi đăng phóng sự “Quảng Trị, công khai đốn hạ gỗ trong rừng phòng hộ”, chiều 3.8, UBND huyện Vĩnh Linh đã tổ chức họp khẩn với các ban ngành liên quan, đề nghị làm rõ nội dung báo nêu. Chủ trì cuộc họp, ông Trần Hữu Hùng – Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh – đề nghị rằng, cần thay toàn bộ nhân viên ở các trạm kiểm lâm, nhân viên của trạm thuộc Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải ở khu vực xảy ra tình trạng phá rừng. Lý do là vì “rừng bị phá tan mà không biết, không biết là vô lý” – ông Hùng nói.

Gỗ rừng tự nhiên bị đốn hạ rồi vận chuyển ra ngoài bằng xe trâu công khai, không bị ai ngăn chặn.
Gỗ rừng tự nhiên bị đốn hạ rồi vận chuyển ra ngoài bằng xe trâu công khai, không bị ai ngăn chặn.

Không biết phá rừng là vô lý

Ngay tại cuộc họp chiều 3.8, ông Trần Hữu Hùng đã phê bình trách nhiệm của 4 đơn vị. Trong đó, trách nhiệm chính là của kiểm lâm, tiếp đến là BQL rừng phòng hộ, chính quyền và Công an xã Vĩnh Ô, Công an huyện Vĩnh Linh.

Để xảy ra tình trạng phá rừng nghiêm trọng nhưng không ai phát hiện, ông Trần Hữu Hùng nhận định một phần nguyên nhân là do công tác tổ chức cán bộ. Cụ thể, ông Bùi Quang Linh – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Vĩnh Linh – đã bị kỷ luật rồi, được đề nghị chuyển công tác và cách chức nhưng hơn 9 tháng sau mới có động thái. “Khi xảy ra sự việc phá rừng rồi, ông Linh mới có quyết định chuyển, như vậy là quá lâu, ảnh hưởng đến công tác điều hành ở Hạt Kiểm lâm này” – ông Hùng cho hay. Còn ông Khổng Trung – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị – nêu ý kiến rằng, thời điểm xảy ra phá rừng ông Trần Minh Lý (Giám đốc BQL rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải, vừa về hưu, bàn giao vào ngày 2.8.2016) sắp về hưu, nên công tác quản lý có thể lơ là nên rừng mới bị phá như thế.

Điều cần làm rõ, là Hạt Kiểm lâm huyện Vĩnh Linh có 2 trạm chốt chặn ở khu vực xảy ra tình trạng phá rừng, gỗ về là qua hai trạm đấy. Vậy tại sao hàng loạt xe vào làm gỗ hàng tháng trời như vậy mà kiểm lâm địa bàn không biết, đến BQL rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải đi tuần tra cũng không biết, chính quyền xã Vĩnh Ô, Công an xã Vĩnh Ô, Công an huyện Vĩnh Linh ở địa bàn cũng không biết là vô lý. Vì vậy, ông Trần Hữu Hùng đề nghị: “Cần chuyển công tác toàn bộ, trách nhiệm nặng thì kỷ luật đối với nhân viên kiểm lâm chốt chặn ở hai trạm đấy, kể cả lãnh đạo của Hạt Kiểm lâm huyện Vĩnh Linh và BQL rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải”.

Chốt các cửa rừng, “hốt” tất cả về rồi xử lý

Hiện tại, UBND huyện Vĩnh Linh đã yêu cầu các đơn vị liên quan chốt các cửa rừng, giao Hạt Kiểm lâm huyện Vĩnh Linh thành lập đoàn kiểm tra những địa điểm rừng bị tàn phá. Trong đó, Công an huyện Vĩnh Linh làm trưởng đoàn, Kiểm lâm làm phó đoàn, trực tiếp Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh chỉ đạo, trong thời gian khẩn cấp truy bắt người, phương tiện, tang vật liên quan đến việc phá rừng về. Sau đó, giao cho Công an huyện Vĩnh Linh vào cuộc điều tra báo cáo lại cho huyện.

Theo báo cáo của các ban ngành tại cuộc họp ngày 3.8, tình trạng phá rừng thuộc lâm phần của BQL rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải có xảy ra. Trong một thời gian dài, cơ quan chức năng có bắt giữ được một số gỗ lậu, tuy nhiên gỗ bắt giữ được không ăn nhằm gì so với hình ảnh xe trâu, xe ba cầu chở gỗ mà chúng tôi đã ghi nhận. Sau khi làm việc với PV Báo Lao Động vào chiều 1.8, BQL rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Công an huyện Vĩnh Linh… lập tức đi vào rừng kiểm tra. Thì chỉ sau 2 ngày, số gỗ khai thác lậu được phát hiện và thu giữ lên đến con số khoảng 30m3, bắt giữ 4 xe trâu chở gỗ, thu giữ một máy cưa gỗ.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ phá rừng tự nhiên này, trong ngày 3.8, ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị – đã ký công văn số 3071, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị phối hợp với các ban ngành liên quan kiểm tra nội dung Báo Lao Động phản ánh về tình trạng phá rừng ở huyện Vĩnh Linh, báo cáo cho UBND tỉnh Quảng Trị trước ngày 6.8.2016.