El Nino gây khô hạn tồi tệ nhất trong hơn 1 thế kỷ qua tại Cuba

ThienNhien.Net – Viện Tài nguyên nước quốc gia Cuba (INRH) khẳng định tình trạng khô hạn nghiêm trọng nhất trong 115 năm qua của đảo quốc Caribe này thời gian gần đây liên quan tới hiện tượng thời tiết El Nino.

Tình trạng khô hạn nghiêm trọng ở Cuba liên quan tới hiện tượng thời tiết El Nino (Nguồn: ibtimes.com)
Tình trạng khô hạn nghiêm trọng ở Cuba liên quan tới hiện tượng thời tiết El Nino (Nguồn: ibtimes.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, trước đó, từ cuối năm 2014 tới quý I năm nay, có tới 75% diện tích lãnh thổ Cuba trong tình trạng thiếu nước, trong đó tới 25% rơi hạn nặng, chủ yếu tại khu vực giữa miền Trung và miền Đông.

Tỉnh chịu nhiều thiệt hại nhất là Santiago de Cuba, nơi mức nước ở các hồ chứa chỉ đạt trung bình 30%, thấp nhất trong nhiều thập kỷ và có tới 266 điểm nguồn nước, cung cấp nước sản xuất và sinh hoạt cho khoảng 1 triệu dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mặc dù trong quý II vừa qua, lượng mưa tại một số địa phương đã tăng do hiện tượng El Nino suy yếu dần, tình hình tại Santiago de Cuba vẫn chưa được cải thiện nhiều và chính quyền vẫn phải huy động hàng trăm xe cùng hàng chục nghìn nhân viên làm nhiệm vụ vận chuyển cơ giới nước sinh hoạt tới các vùng khô hạn.

Tháng 6 vừa qua, Liên minh châu Âu cũng đã thông báo liên tiếp 2 gói viện trợ với tổng trị giá 700.000 euro cho Hội Chữ thập đỏ Cuba để trợ giúp các gia định bị ảnh hưởng hạn hán tại Santiago de Cuba.

Nguồn: