Bà Rịa – Vũng Tàu: Tòa tiếp nhận hồ sơ 33 hộ dân kiện doanh nghiệp xả thải khiến cá chết hàng loạt

ThienNhien.Net – Ngày 15.6, ông Nguyễn Thanh Sơn – Chánh án TAND TP.Vũng Tàu – cho biết, cơ quan này đã nhận đơn và hồ sơ của 33 hộ dân kiện 14 doanh nghiệp chế biến hải sản xả thải khiến cá nuôi lòng bè chết hàng loạt, thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

Cá chết hàng loạt trên sông Chà Và (tư liệu tháng 9.2015)
Cá chết hàng loạt trên sông Chà Và (tư liệu tháng 9.2015)

“Tòa đã tiếp nhận đầy đủ hồ sơ, đơn của 33 hộ dân, tòa cũng đã ra thông báo thụ lý vụ án, dự kiến ngày 22.6 tới đây sẽ tiến hành hòa giải giữa doanh nghiệp và người dân”- ông Sơn nói.

Trước đó, tháng 9.2015, hàng chục tấn cá của các hộ dân nuôi cá lồng bè tại khu vực cầu Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) bị chết hàng loạt. Ngay sau đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã mời các nhà khoa học và các cơ quan chuyên môn xác định nguyên nhân cá chết.

Kết quả cho thấy, 76% nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt là do việc xả thải không qua xử lý của các doanh nghiệp chế biến hải sản xã Tân Hải ra môi trường. Sau nhiều cuộc đối thoại, người dân và doanh nghiệp vẫn chưa tìm được thỏa thuận chung nên vụ việc được chuyển đến TAND TP.Vũng Tàu để xử lý theo quy định của pháp luật. Người dân khởi kiện doanh nghiệp đòi bồi thường số tiền gần 14 tỉ đồng.

TAND TP. Vũng Tàu cũng đã phân công 1 phó chánh án phụ trách vụ án.