Đắc Lắc: Lợi dụng nạo vét hồ thủy lợi để đào bới tìm gỗ thủy tùng

ThienNhien.Net – Lợi dụng việc nạo vét lòng hồ chống hạn nhiều đối tượng đã đào bới gốc thủy tùng, ảnh hưởng đến bảo tồn phát triển quần thể thực vật quý hiếm này

Trước đó, giữa tháng tư vừa qua, UBND huyện Ea H’leo đã có chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Việt Mỹ nạo vét lòng hồ Ea Ral để chống hạn, qua đó công ty thu gom bùn để bù đắp chi phí nạo vét lòng hồ.

Tuy nhiên trong quá trình khai thác bùn, nhiều gốc thông nước (hay còn gọi là thủy tùng, thuộc nhóm 1A) đã lộ ra, khiến nhiều đối tượng lợi dụng đào bới, trục vớt loại gỗ quý hiếm này, gây ảnh hưởng đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển quần thể thông nước.

Hơn 7 m3 gỗ thủy tùng được Hạt kiểm lâm huyện Ea Hleo thu giữ.
Hơn 7 m3 gỗ thủy tùng được Hạt kiểm lâm huyện Ea Hleo thu giữ.

Trong mấy ngày qua, Hạt Kiểm lâm huyện Ea H’leo đã thu giữ hơn 7 mét khối gốc thủy tùng. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã chỉ đạo chấm dứt việc nạo vét lòng hồ Ea Ral.

Ông Y Thắng Ê Ban, Phó chủ tịch UBND huyện Ea H’leo cho biết: “Sau khi có tình trạng múc được gốc lên thì người dân ồ ạt tới lấy gốc bán để trục lợi cá nhân, thì từ đó chúng tôi có công văn chỉ đạo là ngăn chặn không cho vét lòng hồ nữa để bảo vệ số gốc thủy tùng và những cây thủy tùng ven lòng hồ.

Chúng tôi cũng có công văn chỉ đạo yêu cầu công ty cổ phần phát triển nông nghiệp Việt Mỹ ngừng mọi hoạt động vét lòng hồ, thu dọn máy móc và không dược hoạt động ở lòng hồ nữa”.

Hồ Ea Ral rộng hơn 12 ha, nằm trong vùng quy hoạch Khu Bảo tồn loài sinh cảnh thông của tỉnh Đắc Lắc. Hiện khu bảo tồn này còn 270 cây thủy tùng có giá trị về kinh tế, khoa học, được xếp vào loại thực vật có nguy cơ tuyệt chủng cần được ưu tiên bảo vệ.

Nguồn: