Ngán ngẩm những con sóng đầy rác ở Hạ Long

ThienNhien.Net – Ngày 1/6 là ngày đầu tiên của Tuần lễ biển và Hải đảo Việt Nam. Chào mừng Ngày môi trường thế giới, Ngày đại dương thế giới, những việc cần làm ngay là giải phóng những bờ vịnh Hạ Long khỏi những con sóng mang đầy rác.

Trong nhiều tháng qua, tình trạng rác thải xả bừa bãi, trôi nổi hơn 7km đường bao biển thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh khiến người dân bức xúc. Mặc dù có đội ngũ chuyên thu gom rác trên vịnh xong rác thải hàng ngày vẫn trôi nổi, bốc mùi hôi thối.

Theo quan sát của phóng viên dọc tuyến đường bao biển từ cầu Bãi Cháy tới hết khu vực phường Hồng Hà, rác thải bao quanh ven biển chủ yếu là nilon, hộp nhựa, thùng xốp… từ sinh hoạt được người dân không thương tiếc vứt xuống vịnh. Nước biển gần bờ có váng đen, mùi hôi thối nhất là khu vực gần chợ Hạ Long, cầu Bài Thơ.

Lúc thủy triều lên rác thải dạt vào sát bờ, thủy chiều xuống lại lạp lờ lềnh bềnh cách mặt bờ chỉ vài chục mét. Không chỉ với những người dân sống trên bờ,  dọc ven biển TP.Hạ Long là nơi tập trung nhiều tàu, thuyền của ngư dân buôn bán hải sản, một lượng lớn rác thải cũng từ hoạt động buôn bán tự phát này mà ra.

Một số cư dân sống gần đường bao biển cho biết, chiều đến, đường bao biển không chỉ người dân mà nhiều du khách chọn làm nơi tản bộ, thư giãn, thể dục. Tuy nhiên gần đây thời tiết nắng, nóng, rác thải trôi nổi thì càng nhiều, bốc mùi khó chịu. “Dừng chân lại mươi mười năm phút là không thể chịu được không khí khó chịu ở đây”.

Mỗi buổi chiều đến, trẻ em thường bơi lội cạnh bờ biển. Nhiều người dân tỏ ra ngán ngẩm trước hình ảnh rác thải trôi nổi mà không hề được thu gom, sử lý.

Rác lập lờ ven đường bao biển trung tâm TP.Hạ Long
Rác lập lờ ven đường bao biển trung tâm TP.Hạ Long

“Con đường bao biển rất đẹp tuy nhiên rác ngập ngụa thế này nhìn rất phản cảm. Không hiểu tại sao nhiều rác sinh hoạt ở đây đến vậy”, bà Lê Diễm Vi, khách tham quan du lịch nói.

Hàng năm UBND tỉnh Quảng Ninh phải chi hơn 3 tỷ đồng từ nguồn vốn thu phí tham  quan du lịch vịnh Hạ Long cho công tác thu gom, xử lý rác thải môi trường vịnh. Lúc đầu UBND tỉnh bàn giao cho Ban quản lý Vịnh Hạ Long chịu trách nhiệm công tác thu gom sử lý rác và môi trường vịnh từ năm 8/2009.

Đến năm 2015, việc thu gom rác được bàn giao cho ban công ích thuộc thành phố Hạ Long, nhưng vì lượng rác quá nhiều đơn vị này không kham nổi nên thuê lại công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị môi trường Quảng Ninh  (Quang Ninh JUDENCO) cùng thực hiện việc thu gom, sử lý rác.

Đoạn 7km đường bao biển thành phố Hạ Long cũng thuộc trách nhiệm thu gom, xử lý của công ty JUDENCO. Tuy nhiên theo trao đổi với báo chí ông Trần Quốc Minh, Giám đốc Ban quản lý các dịch vụ công ích, cho biết, từ 2015 đã hợp tác cùng JUDENCO trong công tác sử lý rác thải,  xong hợp đồng đã kết thúc vào tháng 5/2016  vừa qua.  Ban Công ích lại đang kết hợp với đơn vị khác để thu gom rác thải trên Vịnh, nhưng cũng vẫn là thí điểm.

Một nghịch lý trong công tác thu gom rác thải trên vịnh Hạ Long. Rác gần bời tính từ mép nước ra 700m thuộc trách nhiệm của một đơn vị, từ 700m trở ra lại thuộc một đơn vị khác. Nhưng rác luôn di chuyển theo con nước, chiều gió nên dẫn tới tình trạng nước lên rác trôi vào bờ, nước xuống rác trôi ra Vịnh dẫn tới tình trạng “ rác chung không ai nhặt”.

Ngày 1/6 là ngày đầu tiên của Tuần lễ biển và Hải đảo Việt Nam. Chào mừng Ngày môi trường thế giới, Ngày đại dương thế giới, những việc cần làm ngay là giải phóng những bờ vịnh Hạ Long khỏi những con sóng mang đầy rác.

Việc bảo vệ môi trường biển cũng cần phải thực hiện hàng ngày để chấm dứt tình trạng xả rác thải tại khu vực TP.Hạ Long nói riêng và môi trường Vịnh nói chung, trả lại môi trường trong sạch cho Hạ Long di sản thiên nhiên thế giới.

Nguồn: