Ô nhiễm đe dọa cuộc sống hàng vạn công nhân ở Đồng Nai

ThienNhien.Net – Theo Sở TNMT Đồng Nai, mỗi ngày KCN Nhơn Trạch 1 xả khoảng 4.300m3 nước thải đã qua xử lý. Thế nhưng trên thực tế, trước khi đổ trực tiếp ra sông Thị Vải, con kênh đen lộ thiên mang nguồn thải này đi trọn qua ấp 3, xã Hiệp Phước đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, làm đảo lộn cuộc sống của hơn 800 khu nhà trọ công nhân sinh sống nơi đây.

Nước thải độc hại tung bọt trắng xóa trong các khu nhà trọ công nhân tại ấp 3, xã Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Nước thải độc hại tung bọt trắng xóa trong các khu nhà trọ công nhân tại ấp 3, xã Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Công nhân ăn, ở, sinh hoạt cạnh con suối đen

Đoạn suối qua ấp 3, xã Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai dài khoảng 1km, nằm lộ thiên bắt nguồn từ Nhà máy xử lý nước thải KCN Nhơn Trạch 1 đang bốc mùi rất hôi thối. Dọc suốt con suối ô nhiễm này là rất nhiều các khu nhà trọ công nhân tạm bợ và xập xệ. Phía dưới suối nước chảy có màu vàng trà sủi bọt trắng xóa cả cống nước và ngập ngụa rác thải. Ông Nguyễn Tấn Được – ấp trưởng ấp 3, xã Hiệp Phước – nói: “Chuyện này người dân chúng tôi đã phản ánh nhiều lần rồi, đường nước rất hôi thối và xảy ra trong nhiều năm, nhưng không thấy ai ra xử lý cả”.

Phản ánh không có hiệu quả, nhiều người dân phải tự tìm cách cứu mình, đưa những hình ảnh, đoạn video clip lên mạng xã hội để “kêu cứu”. Ông Trương Xuân Tiến – ấp 3, xã Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch cho biết: Sau khi Nhà máy xử lý nước thải KCN Nhơn Trạch 1 hoạt động cách đây khoảng chục năm thì chúng tôi thường xuyên phải nhận mùi thối do họ xả ra vào ban đêm và lúc trời mưa to gió lớn. Những lúc xả ra mùi kinh khủng không chịu được, có lúc nước xả màu vàng, có hôm màu nước đen như nhớt thải xe máy.

Đây là địa bàn có các KCN vây quanh nên số công nhân nhà trọ tại xã Hiệp Phước cao gấp đôi số người dân thường trú. Có 99% số người ở trọ tại xã Hiệp Phước đều là công nhân sống tập trung trong 800 cơ sở nhà trọ, mỗi cơ sở ít thì có cả chục nhà trọ CN. Bà Phạm Thị Đào – số nhà 39, tổ 17, ấp 3, xã Hiệp Phước – cho biết: Nguồn nước sinh hoạt của gia đình tôi và 50 công nhân đang thuê trọ đều được lấy từ nguồn nước giếng khoan ngay cạnh con suối ô nhiễm này. Khi nước đun lên để uống, chỉ cần đặt vung lại vài phút là ấm nước có mùi hôi thối ngay, nhưng chúng tôi vẫn phải sử dụng do không có tiền để lắp nước máy vào nhà. Chị Lê Thu Mai, CN làm việc tại KCN Nhơn Trạch 1, cho biết: Buổi sáng đi làm đã chịu nhiều ô nhiễm ở trong Cty, nhưng tối về nhà lại phải chịu cảnh hôi thối từ con suối cạnh nhà trọ. Sử dụng nước giếng khoan sợ bệnh tật thật, nhưng không sử dụng cũng chả có tiền mà mua nước máy.

Ông Bùi Phước Đức – Trưởng phòng Kinh tế H.Nhơn Trạch – cho biết: Dự án cống hộp tại ấp 3 xã Hiệp Phước vẫn đang nằm trong hồ sơ nhưng chưa biết khi nào triển khai. Còn việc ô nhiễm trong những lần tiếp xúc cử tri, người dân, UBND H.Nhơn Trạch cũng đã có nhiều kiến nghị rồi. P.V cũng đã phản ánh với UBND H.Nhơn Trạch và lãnh đạo Phòng TNMT H.Nhơn Trạch hứa sẽ kiểm tra ngay.

Nước có màu đen như nhớt xe máy (Ảnh người dân cung cấp).
Nước có màu đen như nhớt xe máy (Ảnh người dân cung cấp).

Ô nhiễm gần chục năm, Ban Quản lý KCN Đồng Nai vẫn chưa biết!

Trả lời PV Báo Lao Động, ông Võ Tái Hưng – Bí thư xã Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch – thẳng thắn: Đã có một dự án làm cống hộp qua ấp 3, xã Hiệp Phước, khoảng 10 tỉ đồng để giải quyết ô nhiễm khu dân cư, nhưng vốn đầu tư chậm quá. “KCN Nhơn Trạch 1 có nhà máy xử lý nước thải riêng, đường thải xuống chạy dài qua khu sinh sống của công nhân, nhiều khi lợi dụng thời điểm mưa lớn thải luôn không xử lý, nhưng làm sao kiểm tra được! Mình cũng công nhận nhà máy nước thải có những lúc mưa lớn sức chứa không nổi, thả bớt không kịp xử lý. Sở TNMT đặt trạm quan trắc, qua phản ánh cũng có cao hơn chuẩn cho phép. Nhưng UBND xã Hiệp Phước đã kiến nghị 2 năm nay rồi không xử lý được nên giờ không làm kiến nghị nữa” – ông Hưng bức xúc.

Dù UBND xã Hiệp Phước cho biết đã kiến nghị quá nhiều tới mức… thôi không kiến nghị nữa và UBND H.Nhơn Trạch cũng đã kiến nghị, nhưng ngày 25.5, khi PV liên hệ với BQL KCN tỉnh Đồng Nai thì ông Châu Anh Huy – Chánh Văn phòng Ban Quản lý KCN tỉnh Đồng Nai – vẫn khăng khăng rằng chưa hề nhận được kiến nghị nào của người dân ấp 3, xã Hiệp Phước về tình trạng ô nhiễm suốt gần cả chục năm qua. Ông Châu Anh Huy còn cho biết: “Tôi là người có quyền phát ngôn, đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên là KCN Nhơn Trạch 1, trong việc xử lý nước thải, nguồn thải của tất cả các DN trong KCN Nhơn Trạch 1. Việc xả thải chúng tôi vẫn nắm được, nhưng phải có văn bản mới cung cấp thông tin”. “Hiện tại, tôi cũng chưa nhận được kiến nghị của người dân ấp 3, xã Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch” – ông Châu Anh Huy nói. Trong khi đó, ông Cao Tiến Sỹ – Trưởng BQL các KCN – lại “đùn đẩy” sang Sở TNMT khi P.V đề nghị cung cấp thông tin.

Ngày 26.5, ngay sau khi nhận được phản ánh từ PV Báo Lao Động, ông Đặng Minh Đức – PGĐ Sở TNMT – cho biết: “Tôi sẽ cử người xuống kiểm tra thực tế ngay, nếu đúng như phản ánh của người dân thì chúng tôi sẽ xử lý ngay. Hiện tại, ở Nhà máy xử lý nước thải Nhơn Trạch 1 có đặt trạm quan trắc tự động và cứ 30 phút sẽ báo cáo một lần. Do đó, việc nhà máy xử lý nước thải có xả thải vượt chuẩn hay không thì phải kiểm tra lại”.