Nguyên nhân cá chết hàng loạt ven biển Quảng Bình là do nước có yếu tố gây độc

ThienNhien.Net – Chiều tối 19/4, Sở NNPTNT tỉnh Quảng Bình cho biết, kết quả phân tích mẫu nước, mẫu cá bước đầu kết luận, nguyên nhân hiện tượng cá chết hàng loạt là do nguồn nước bị ô nhiễm, có yếu tố gây độc.

Tuy nhiên, yếu tố cụ thể nào của môi trường nước làm cho cá chết bất thường vẫn chưa được xác định. Kết luận bước đầu cũng khẳng định, nguyên nhân không phải do tác nhân vi khuẩn, virut.

Ông Trần Đình Du – PGĐ sở NN PTNT Quảng Bình – đã ký có công văn gửi Bộ NNPTNT, Bộ KHCN, Bộ TNMT báo cáo sự việc và đề nghị chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tìm ra nguyên nhân cụ thể gây ô nhiễm môi trường biển làm cá chết hàng loạt. Sở NNPTNT cũng đã đề nghị các địa phương ven biển chỉ đạo người nuôi trồng thủy sản kiểm tra chặt chẽ các yếu tố môi trường nước, tạm dừng lấy nước vào ao nuôi cho đến khi không còn hiện tượng cá chết ven biển.

Cá chết trôi dạt vào bờ dọc bờ biển Nhật Lệ (Ảnh: Lê Phi Long/Lao Động)
Cá chết trôi dạt vào bờ dọc bờ biển Nhật Lệ (Ảnh: Lê Phi Long/Lao Động)

Theo Sở NNPTNT Quảng Bình thì từ ngày 6.4, tại tỉnh Hà Tĩnh cũng có hiện tượng cá chết bất thường ven biển và các lồng nuôi trên sông gần khu công nghiệp Vũng Áng, nguyên nhân được xác định là do yếu tố gây độc trong môi trường nước (môi trường nước bị ô nhiễm). Vì vậy, Sở NNPTNT Quảng Bình nhận định, có thể dưới tác động của dòng hải lưu Bắc cực – Xích đạo nên nguồn nước ô nhiễm ở Hà Tĩnh bị đẩy vào dọc bờ biển phía nam gây nên hiện tượng cá chết ven biển Quảng Bình từ bắc vào nam theo thời gian.

Trong khi đó, vào sáng 19/4, người dân sống dọc sông Roòn – chảy qua địa phận các xã Quảng Tùng, Quảng Phú (H.Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) tiếp tục phát hiện số lượng rất lớn cá chết nổi trắng bờ sông với mức độ dày đặc. Trước đó, cũng tại khu vực trên đã xuất hiện cá chết nhưng với mức độ ít hơn.

Cùng ngày, Trạm y tế xã Quảng Phú cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân T.T.T., (8 tuổi, trú tại địa phương) vào cấp cứu trong tình trạng bị ngộ độc, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt. Theo khai nhận, trước đó cháu T đã ăn cá trôi dạt vào bờ biển địa phương. Hiện sức khỏe cháu T đang ổn định sau khi được cấp cứu.

Như Lao Động đã thông tin, trong vòng 1 tuần qua, người dân Quảng Bình rất lo lắng khi hiện tượng nhiều loài cá chết và trôi dạt vào bờ dọc bờ biển. Các loài cá chết chủ yếu là các loài cá ven bờ sống ở tầng đáy như: cá đục, cá liệt, cá bò, cá phèn… với tổng số lượng ước tính hơn 1 tấn. Một số cá được nuôi bán tự nhiên trong lồng của một số nhà hàng trên sông Nhật Lệ cũng bị chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.