Mỹ hoãn hàng loạt chuyến bay do ảnh hưởng của núi lửa phun trào

ThienNhien.Net – Núi lửa Pavlof ở bang Alaska của Mỹ bất ngờ phun trào hồi cuối tuần qua vẫn tiếp tục phun các cột tro than lên trời, khiến hàng loạt chuyến bay bị hoãn.

Các đợt phun trào tại núi lửa Pavlof vẫn tiếp diễn suốt đêm ngày 27/3 đến 7 giờ sáng 28/3, đồng thời bắn các cột tro bụi lên cao tới hơn 11km.

Những đợt gió mạnh đã cuốn các đám tro bụi này bay xa và “thâm nhập” vào khu vực trung tâm Alaska.

Núi lửa Pavlof bất ngờ phun trào (Nguồn: AP)
Núi lửa Pavlof bất ngờ phun trào (Nguồn: AP)

Do ảnh hưởng của tro bụi tràn ngập trong không khí, hãng hàng không Alaska đã phải tạm hoãn 41 chuyến bay, bao gồm những chuyến bay đến các thành phố trong bang Alaska như Barrow, Bethel, Kotzebue, Nome và Deadhorse, khiến 3.300 hành khách bị ảnh hưởng. Hãng này cho biết sẽ nối lại 54 chuyến bay thường nhật theo lịch trình vào ngày 29/3 nếu tình hình được cải thiện.

Trước đó, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) đã ban bố cảnh báo ảnh hưởng của núi lửa ở mức cao nhất khi đợt phun trào này có thể khiến tro bụi tràn ngập trong không khí và dưới mặt đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Núi lửa Pavlof có đường kính khoảng 5km và là một trong những núi lửa “hoạt động tích cực nhất” trong vùng quần đảo Aleutian ở Alaska với 40 đợt phun trào. Trong quá khứ, núi lửa này đã từng phun tro bụi bay lên đến độ cao tới 15km.

Nguồn: