Sắp chặt hạ hàng chục cây cổ thụ để làm ga metro Ba Son

ThienNhien.Net – Ngày 22/3, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh họp thông tin việc đốn hạ cây xanh cổ thụ phục vụ thi công ga Ba Son thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.

Thành phố sẽ phải đốn hạ 12 cây cổ thụ và bứng dưỡng 4 cây khác trên đường Tôn Đức Thắng, chia làm 2 đợt từ ngày 26/3-30/3 và từ 5/4-9/4.

“Việc chặt, bứng dưỡng cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng là bất khả kháng để thi công nhà ga Ba Son và sắp tới là dự án cầu Thủ Thiêm 2. Việc làm này đã được tính toán kỹ lưỡng nhằm tối đa hóa số cây bị chặt, bứng dưỡng,” ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố, cho biết.

Cây cổ thụ trên đoạn đường Lê Lợi trước Nhà hát Thành phố đang được di dời (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)
Cây cổ thụ trên đoạn đường Lê Lợi trước Nhà hát Thành phố đang được di dời (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Theo đại diện nhà thầu thi công dự án nhà ga Ba Son, chi phí để chặt 1 cây xanh khoảng 3-5 triệu đồng/cây, còn bứng dưỡng là 20 triệu đồng/cây.

Các cây bị đốn hạ và bứng dưỡng lần này đều là cây xà cừ, có tuổi thọ hàng trăm năm, đường kính lớn hơn 1m và được coi là nằm trong số những cây cổ thụ đẹp nhất thành phố.

Sau khi đốn hạ, tất cả vật liệu gỗ của cây được giao lại cho Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở Giao thông Vận tải thành phố) quản lý.

Dự kiến, số gỗ nói trên có thể được sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ hoặc làm ghế ngồi cho hành khách ở chính nhà ga Ba Son.