Thái Lan kêu gọi tiết kiệm nước để đối phó với hạn hán

ThienNhien.Net – Trong nỗ lực nhằm hạn chế những tác động xấu có thể xảy ra do hạn hán kéo dài, Ủy ban thường trực về Thương mại, Công nghiệp và Ngân hàng Thái Lan (JSCCIB) đã kêu gọi các nhà sản xuất công nghiệp nước này cắt giảm lượng nước sử dụng.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp Thái Lan cũng kêu gọi và đưa ra nhiều biện pháp khuyến khích nông dân nước này chuyển sang canh tác các loại cây trồng không cần nhiều nước tưới và giảm diện tích trồng lúa vụ Xuân Hè.

Theo JSCCIB, dù hoạt động sản xuất công nghiệp Thái Lan chưa phải chịu ảnh hưởng nặng nề do hạn hán, song ngành công nghiệp đã chuẩn bị đối phó với tình huống trên bằng việc chuẩn bị một lượng lớn nước dự trữ.

Theo thỏa thuận trước đó giữa các doanh nghiệp tư nhân, các cơ quan chính phủ và các cơ sở sản xuất tiêu thụ nhiều nước ở Thái Lan, 66% lượng nước tại các bể chứa sẽ được sử dụng để phục vụ mục đích nông nghiệp.

Trong khi đó, 7,3% lượng nước sẽ được dùng trong công nghiệp, 10,2% phục vụ mục đích sinh hoạt, 15,4% vì mục đích giảm thiểu xâm nhập mặn và phần còn lại 0,43% trong lĩnh vực du lịch.

Lượng nước sử dụng tại các nhà máy sản xuất được kỳ vọng giảm ở mức 20-30% tại thời điểm hiện tại đến cuối tháng 6/2016, khi hạn hán có thể chấm dứt. Đối tượng được JSCCIB hướng tới trong chiến dịch kêu gọi giảm lượng nước sử dụng là các nhà sản xuất công nghiệp lớn.

Hạn hán tại Thái Lan (Nguồn: AFP)
Hạn hán tại Thái Lan (Nguồn: AFP)

Bộ Công nghiệp Thái Lan cũng đưa ra một kế hoạch ngắn hạn để bảo đảm hoạt động của các cơ sở sản xuất công nghiệp trước sự ảnh hưởng của hạn hán. Bộ này đề xuất tăng sử dụng nước ngầm trong sản xuất công nghiệp thay cho lượng nước cắt giảm từ nguồn cung nước máy.

Các cơ sở sản xuất công nghiệp cũng được yêu cầu tái sử dụng nước thải không có chất thải độc hại ở mức tối đa. Dự kiến khoảng 500.000m3 nước thải từ 2.300 nhà máy chế biến thực phẩm sẽ được sử dụng để tưới cho 8.000ha đất nông nghiệp.

Trong khi đó, ngành nông nghiệp Thái Lan hiện cũng gánh chịu ảnh hưởng nặng nề do hạn hán và chắc chắn toàn bộ nền kinh tế nước này và đời sống của hàng chục triệu người dân các tỉnh miền Đông và miền Bắc Thái Lan sẽ bị tác động. Ảnh hưởng của tình trạng hạn hán đến ngành nông nghiệp sẽ khiến nhu cầu đối với nhiều sản phẩm của ngành này giảm sút.

Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) cho biết lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan năm 2015 đã giảm 12% so với năm trước, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2004. Dự báo sản lượng lúa gạo của Thái Lan trong năm 2016 có thể giảm khoảng 16%, từ 19,8 triệu tấn xuống còn 16,5 triệu tấn.

Hạn hán cũng gây khó khăn nghiêm trọng cho đời sống của người dân vì Thái Lan vẫn còn tới 40% dân số sống ở nông thôn và dựa vào sản xuất nông nghiệp, dù nước này đã có những bước tiến lớn trong công cuộc đô thị hóa-công nghiệp hóa.

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến tình hình hạn hán kéo dài, Chính phủ Thái Lan vừa quyết định đưa nước uống vào diện mặt hàng phải kiểm soát giá để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng thông qua việc theo dõi những biến động về giá của mặt hàng này.

Ngoài ra, các nhà chức trách Thái Lan cũng kêu gọi người dân tích trữ nước uống trong gia đình trong thời kỳ hạn hán đang diễn ra từ đầu năm nay đến hết tháng Năm, do quan ngại về vấn đề thiếu hụt nguồn nước uống tại gia đình ở thủ đô Bangkok, tỉnh Nonthaburi và tỉnh Samut Prakan với tổng cộng 12 triệu người dân.

Nguồn: