Kiểm tra nguy cơ mất an toàn bãi thải, hồ bùn thải trong khai thác khoáng sản

ThienNhien.Net – Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong các năm gần đây đã xảy ra nhiều sự cố liên quan đến các bãi thải đất đá, hồ bùn thải trong khai thác khoáng sản.

Điển hình như vụ vỡ đập chứa bùn thải tại mỏ titan tại Bình Thuận (năm 2013), mỏ bauxit Tân Rai, Lâm Đồng (năm 2014), mỏ sắt ở Chấn Yên, Yên Bái và mỏ apatit Lào Cai (năm 2014); trượt lở bãi thải tại mỏ than Phấn Mễ, Thái Nguyên, làm chết hàng chục người và lấp nhà dân (năm 2012); sạt lở, trôi đất đá bãi thải mỏ than Cọc Sáu, Quảng Ninh, vùi lấp nhà cửa, đất đai của nhân dân ở khu vực lân cận (tháng 7/2015).

Mới đây, vào ngày 5/1/2016 đã xảy ra sự cố vỡ tấm bê tông đáy bể chứa chất thải sau tuyển tại nhà máy tuyển chì – kẽm ở thị trấn Pác Miều, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, làm hàng trăm nghìn m3 nước và bùn thải xả ra môi trường, chảy xuống sông Gâm gây ô nhiễm.

Hiện trường vụ vỡ bể chứa thải ở Cao Bằng (Ảnh: TTXVN)
Hiện trường vụ vỡ bể chứa thải ở Cao Bằng (Ảnh: TTXVN)

Để phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ xảy ra các trường hợp tương tự, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề nghị UBND các địa phương phối hợp chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và sở ngành có liên quan yêu cầu các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản: Thực hiện đầy đủ việc xây dựng các công trình bảo vệ môi trường; báo cáo cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận theo quy định; tiến hành kiểm tra, rà soát hiện trạng mức độ an toàn các bãi thải đất đá, hồ chứa bùn thải từ các khu vực tuyển quặng, các công trình bảo vệ cho các bãi thải, hồ chứa (kể cả các bãi thải, hồ chứa bùn thải đã dừng hoạt động).

Bên cạnh đó xử lý, thực hiện các giải pháp để đưa về trạng thái an toàn đối với các khu vực có nguy cơ mất an toàn, dể xảy ra sự cố; lập phương án phòng ngừa và thủ tiêu sự cố mất an toàn lao động, bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác để chủ động ứng phó khi xảy ra sự cố.

Mới đây, trong nội dung Công văn số 1070/UBND-TNMT ban hành ngày 25/2/2016, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc kiểm tra, xử lý nguy cơ mất an toàn bãi thải, hồ bùn thải trong khai thác khoáng sản.