Quảng Bình: Xuất hiện dày đặc các đàn voọc Hà Tĩnh gần khu dân cư

ThienNhien.Net – Ngày 10-1, ông Nguyễn Thanh Tú (trú tại thôn Thiết Sơn, xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) cho biết tại khu vực núi đá vôi 2 xã Thạch Hóa và Đồng Hóa vùng thượng nguồn sông Gianh, thời gian gần đây các đàn voọc Hà Tĩnh xuất hiện ngày càng dày đặc ngay sát khu dân cư.

Một số cá thể voọc Hà Tĩnh ở Dàn Vượn (Ảnh: Minh Phương/SGGP)

Ông Tú cho biết các địa danh voọc Hà Tĩnh xuất hiện là: Dàn Vượn, Sẩm Mè, Hung Cùng, Hung Hòa, Làng Còi, Đá Trắng…

Đầu năm 2015 khi ông Tú báo cáo việc này với Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình thì các nhà khoa học vào cuộc kiểm đếm có khoảng 115 cá thể voọc Hà Tĩnh và chúng xuất hiện nhút nhát. Tuy nhiên, những ngày gần đây, các cá thể Voọc Hà Tĩnh lại xuất hiện dạn dĩ rất gần khu dân cư.

Ông Nguyễn Văn Hồng ở Làng Còi (xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa) cho biết: “Cạnh nhà tôi có một đàn rất đông, ngày nào cũng xuống vườn nhà tìm thức ăn”.

Điều đặc biệt, trong khu vực 2 xã Thạch Hóa và Đồng Hóa hiện đàn nào cũng xuất hiện nhiều cá thể con nhỏ.

Trong 2 ngày có mặt tại Thạch Hóa và Đồng Hóa, PV báo SGGP tận mắt chứng kiến tại 5 địa điểm ngẫu nhiên cách xa nhau xuất hiện 5 đàn voọc Hà Tĩnh với đàn thấp nhất đếm được 12 cá thể, đàn nhiều cũng lên tới 30 cá thể và cách con người chưa đến 200m. Trong 5 đàn này có hơn 120 cá thể được người dân kiểm đếm.

Theo thông tin dân người dân cung cấp, voọc Hà Tĩnh có thể lên đến hơn 20 đàn ở một số vùng héo lánh khác.

Hiện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình đang đề xuất thành lập khu bảo tồn loài với diện tích hơn 110ha.

Nguồn: