Trung Quốc căng mình đối phó với ô nhiễm khói bụi

ThienNhien.Net – Thủ đô Bắc Kinh đã nâng cấp cảnh báo ô nhiễm lên cấp màu Da Cam và khởi động biện pháp ứng phó khẩn cấp cấp 4.

Hàng loạt địa phương miền Bắc Trung Quốc đang gánh chịu đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất từ đầu năm đến nay.

Cơ quan khí tượng Trung ương Trung Quốc dự báo tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày tới và cảnh báo người dân hạn chế đi ra ngoài, khuyến cáo các trường tiểu học dừng tất cả các hoạt động ngoài trời.

Một người đàn ông Bắc Kinh đeo khẩu trang để hạn chế khói bụi
Một người đàn ông Bắc Kinh đeo khẩu trang để hạn chế khói bụi

Sau đợt tuyết rơi dày giúp không khí trong lành trong một thời gian ngắn, bắt đầu từ ngày 27/11, tình trạng ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng lại bao phủ một vùng rộng lớn khu vực miền Bắc Trung Quốc. Khói bụi bao phủ từ thành phố Thái Nguyên của tỉnh Sơn Tây kéo dài đến tỉnh Hà Bắc, thành phố Thiên Tân và Thủ đô Bắc Kinh.

Từ ngày 27/11, Cơ quan khí tượng Trung ương Trung Quốc đã phát đi cảnh báo ô nhiễm không khí cấp độ màu Vàng tại thành phố Bắc Kinh và Thiên Tân, là mức báo động thứ 2 trong 4 mức gồm Xanh, Vàng, Da Cam và Đỏ.

Tuy nhiên, đến ngày 29/11, Cơ quan khí tượng Trung ương Trung Quốc đã nâng cấp cảnh báo ô nhiễm không khí ở thành phố Bắc Kinh lên mức màu Da Cam.

Chỉ số PM2,5 (tức là chỉ số hạt bụi có kích thước nhỏ hơn 2,5 micromet) đo được ở nhiều nơi vượt mức 300 microgram/m3 khí, một số nơi chỉ số này lên tới 400 microgram/m3. Khói bụi bao chùm khiến tầm nhìn hạn chế, có nơi tầm nhìn dưới mức 300m. Nhiều tuyến đường cao tốc ra vào thành phố phải đóng cửa để tránh tai nạn giao thông do tầm nhìn hạn chế.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã áp dụng nhiều biện pháp đối phó khẩn cấp, trong đó có việc ban bố lệnh cấm tất cả các phương tiện chở đất, cát và đá ra vào thành phố, tạm dừng tất cả hoạt động tháo gỡ các công trình xây dựng, tạm đóng cửa một số cơ sở sản xuất gây ra nhiều khí thải…

Chính quyền thành phố cũng yêu cầu tất cả các trường tiểu và trung học dừng tất cả các hoạt động ngoài trời, cảnh báo người dân làm tốt công tác tự bảo vệ, như hạn chế sử dụng xe ô tô, hạn chế hoạt động tập trung đông người, và đặc biệt là nên đeo khẩu trang khi ra đường.