Nam Bộ: 10 tháng, phát hiện hơn 1.800 vụ phá rừng

ThienNhien.Net – Đó là số liệu được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ rừng năm 2015 khu vực Nam Bộ do Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) tổ chức sáng 5/11 tại Kiên Giang.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Cục Kiểm lâm, chi cục Kiểm lâm 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Dùng lửa bắt ong rừng là một trong những nguyên nhân gây ra cháy rừng (Ảnh: Minh Khánh)
Dùng lửa bắt ong rừng là một trong những nguyên nhân gây ra cháy rừng (Ảnh: Minh Khánh)

Ông Nguyễn Ngọc Nhật, Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm cho biết, theo số liệu thống kê, tổng hợp từ 19 chi cục Kiểm lâm các tỉnh, thành phố Nam Bộ, từ đầu năm đến nay đã phát hiện 1.875 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, trong đó đã xử lý hình sự 22 vụ, phạt hành chính 1.736 vụ, thu nộp ngân sách 10,6 tỉ đồng.

Các địa phương phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm là Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cà Mau… Trong đó, có 120 vụ phá rừng trái phép thuộc các tỉnh Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Kiên Giang… ; phát hiện và xử lí 337 vụ khai thác lâm sản trái phép ở các địa phương có rừng tự nhiên như Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Đồng Nai… ; có 704 vụ mua, bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật, tịch thu 758 m3 gỗ.

Có 12 tỉnh, thành phố để xảy ra cháy rừng với 49 vụ, diện tích bị cháy là 141,6 ha, giảm 25% về số vụ so với năm 2014 nhưng về diện tích lại tăng 59,1%. Các vụ cháy rừng với diện tích cháy lớn trong thời gian qua đều tập trung ở các tỉnh Tây Nam Bộ như Đồng Tháp, Long An, Kiên Giang, An Giang…

Nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng chủ yếu là do ý thức chủ quan của người dân khi đốt đồng, nương rẫy, dùng lửa bắt ong trong rừng…