Lũ các sông miền Trung đang lên nhanh

ThienNhien.Net – Các tỉnh miền Trung đang xảy ra mưa lớn, nước sông đang lên nhanh và có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở.

Theo báo cáo nhanh của Chi cục Phòng, chống thiên tai khu mực Miền Trung và Tây Nguyên vào sáng 5-11, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên ở khu vực các tỉnh từ Quảng Trị – Ninh Thuận đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Dự báo ngày 5-11, các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận tiếp tục có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Đợt mưa này kéo dài từ 2 đến 3 ngày, lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Ninh Thuận sẽ lên, mực nước trên các sông ở Quảng Nam, Phú Yên có khả năng lên mức BĐ1; các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận lên mức BĐ1-BĐ2, có nơi trên BĐ2. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận.

Các tỉnh miền Trung có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở
Các tỉnh miền Trung có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở

Theo thống kê, tổng lượng mưa 3 ngày từ 19 giờ ngày 1-11 đến 19 giờ ngày 4-11, các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế, Quảng Nam đến Ninh Thuận và Gia Lai, Đắk Lắk có lượng mưa phổ biến từ 100-170mm. Các tỉnh khác còn lại trong khu vực có lượng mưa phổ biến từ 20-50mm.

Một số trạm có lượng mưa lớn như Thượng Nhật 357 mm, Nam Đông (Thừa Thiên Huế)337 mm, Trà My (Quảng Nam) 436 mm, Giá Vực 340 mm, Sơn Giang 391 mm, Minh Long (Quảng Ngãi) 316 mm, Phù Mỹ (Bình Định) 329 mm, Nha Trang (Khánh Hòa) 349 mm, Hòa Thịnh (Phú Yên) 440 mm…

Về tình hình thủy văn, hiện nay, mực nước các sông từ Quảng Trị đến Phú Yên đang lên, các sông khác ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên có dao động. Mực nước lúc 1 giờ 5-11, sông Vu Gia tại Ái Nghĩa: 5,63m, dưới BĐ1: 0,87m; Sông Vệ tại cầu Sông Vệ: 3,45m, trên BĐ1: 0,95m; sông Đắkbla tại Kon Tum: 515,69m.

Dự báo, trong ngày 5-11, mực nước các sông từ Quảng Trị đến Khánh Hòa sẽ lên. Trong đợt lũ này, mực nước các sông từ Quảng Trị đến Khánh Hòa lên mức BĐ1-BĐ2, có nơi trên BĐ2; các sông khác ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên có dao động. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa.