Xây dựng ý thức bảo vệ động thực vật hoang dã cho các doanh nghiệp vận tải

ThienNhien.Net – 35 doanh nghiệp vận tải và hậu cầu lớn tại Việt Nam đã được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết trong việc quản trị rủi ro, chống lại hành vi buôn bán và vận chuyển các sản phẩm từ động thực vật hoang dã khi tham gia Hội thảo “Quản trị rủi ro trong doanh nghiệp ngành dịch vụ vận tải và hậu cần” do Mạng lưới Giám sát buôn bán Động thực vật hoang dã (TRAFFIC), Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phối hợp tổ chức.

Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: TRAFFIC)
Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: TRAFFIC)

Các hoạt động buôn bán và vận chuyển sản phẩm động thực vật hoang dã trái phép đang diễn ra trên phạm vi rộng hơn và phức tạp hơn, các doanh nghiệp vận tải và hậu cần từ đường hàng không đến đường bộ đều có nguy cơ đối mặt với những rủi ro của việc trở thành một trong những mắt xích của đường dây buôn bán động thực vật hoang dã.

Hội thảo này tập trung nhấn mạnh những rủi ro tiềm ẩn trong việc buôn bán và vận chuyển động thực vật hoang dã đối với các doanh nghiệp vận tải và hậu cần, trên cơ sở đó thảo luận vàxác định những phương án hiệu quả hỗ trợ các doanh nghiệp đối phóvới các hành vi buôn bán trái phép các sản phẩm từ động thực vật hoang dã. Đồng thời, hoạt động này cũng góp phần nâng cao uy tín, hình ảnh của chính các doanh nghiệp.

Theo Tiến sỹ Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc WWF Việt Nam: “Tội phạm buôn bán động thực vật hoang dã luôn tìm mọi cách để che giấu việc vận chuyển các sản phẩm trái phép này trong đường dây vận chuyển từ đối tượng người bán, người trung gian cho đến người mua thông qua việc lợi dụng các doanh nghiệp vận tải và hậu cần để vận chuyển trái phép. Các doanh nghiệp vận tải và hậu cần sẽ bảo vệ được uy tín, hình ảnh của mình cũng như góp phần bảo vệ các loài động vật nguy cấp khi nhận thức được rủi ro này để giảm thiểu việc tham gia vào bất kỳ hoạt động buôn bán và vận chuyển động thực vật hoang dã trái phép nào một cách vô tình hay cố ý”.

Hội thảo cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp xây dựng các phương án hiệu quả và chủ động ứng phó với các nguy cơ của việc vận chuyển các sản phẩm từ động thực vật hoang dã. Các doanh nghiệp tham gia Hội thảo được trang bị kiến thức và kỹ năng ứng phó và tiến tới thể hiện một thái độ không khoan nhượng đối với việc buôn bán và vận chuyển sản phẩm từ động thực vật hoang dã.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: “Quản lý rủi ro là một trong những nền tảng quan trọng của một doanh nghiệp thành công và bền vững. Khi thể hiện thái độ không khoan nhượng đối với việc buôn bán động thực vật hoang dã, các doanh nghiệp đã xây dựng cho chính mình một bước tiến chiến lược trong việc bảo vệ doanh nghiệp mình khỏi những rủi ro về luật pháp cũng như nguy cơ ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp. Quan điểm kinh doanh này sẽ góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp trở thành những đại diện đi đầu trong ngành vận tải và hậu cần”.

Nhiều doanh nghiệp không chỉ cam kết lồng ghép nội dung bảo vệ động thực vật hoang dã vào các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình mà còn tạo điều kiện và khuyến khích khách hàng, nhân viên chia sẻ thông điệp và thể hiện thái độ không khoan nhượng đối với việc sử dụng các sản phẩm từ động thực vật hoang dã. Các doanh nghiệp này cũng đang xây dựng và thúc đẩy một văn hóa doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội và môi trường giữa cộng đồng các doanh nghiệp trong ngành vận tải và hậu cần.