Nghịch lý chất độc

ThienNhien.Net – Trong cuộc họp báo mới đây, đại tá Trần Thanh Châu, PGĐ Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM đã đưa ra những con số khiến xã hội phải rùng mình.

Đó là: Kiểm tra trên 600 cơ sở trên địa bàn thành phố, đã phát hiện hàng loạt “chợ” buôn bán hóa chất. Không chỉ các loại hóa chất cực độc, gây nguy hiểm về cháy nổ, mà còn cả những hóa chất gây nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Cụ thể là hóa chất ngâm hoa quả tươi lâu, hóa chất ép hoa quả chín non, hóa chất làm vàng da gà, vịt cho đẹp mắt, hóa chất pha nước giải khát, hóa chất tẩy trắng lòng heo thối cho đến viên thuốc điều chế rượu mạnh X.O…Tất cả đều được bày bán công khai, mua bao nhiêu cũng được, không e ngại quảng cáo.

Điển hình là chợ hóa chất Kim Biên, nằm ngay trung tâm thành phố, ở đây “trên giời, dưới hóa chất”, mà giá cực rẻ, viên hương rượu X.O giá chỉ 35.000 đồng/viên, viên hương rượu Hennessy giá chỉ 25.000 đồng/viên, mua nhiều còn được giảm giá 10%. Một bịch thuốc dạng nước thúc trái cây chín non giá chỉ 60.000 đồng, nhưng chỉ cần cho từ 3 – 5 thìa cà phê vào nước, ngâm trong 5 giờ là 50 kg trái cây non sẽ chín, kể cả sầu riêng hay mít…

Một gian hàng hóa chất ở chợ Kim Biên
Một gian hàng hóa chất ở chợ Kim Biên

Kho hóa chất tại Tân Cảng – Cát Lái là đầu mối chứa hóa chất cực lớn tại TP.HCM. Chỉ một đợt kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện ra 332 container chứa hóa chất, trong đó có nhiều loại hóa chất cực kỳ nguy hiểm nhưng lại được tập kết rất gần khu dân cư, trường học. Điều nghịch lý là trong khi các cơ quan chức năng đang mạnh tay với những hành vi tẩm ướp hóa chất vào thực phẩm, gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng, thì chúng ta lại buông lỏng việc quản lý những “chợ” hóa chất như trên, không chỉ riêng ở TP.HCM mà còn trên cả nước.

Chính những “chợ” hóa chất này là nơi tiếp tay cho tội phạm, khiến nhiều loại tội phạm gia tăng. Chỉ cần nửa lít axit, được mua tự do ngoài “chợ hóa chất”, giá vài chục ngàn đồng, là một người bị hủy hoại: Mặt mũi biến dạng, mắt bị mù, cơ thể bị bỏng nặng. Chỉ chưa đến một trăm ngàn là đủ lượng chất tạo nạc cho hàng trăm con lợn. Chỉ vài thìa hóa chất làm vàng da gà là hàng trăm con gà đã ươn thối, da thịt xám ngoét trở thành những con gà săn chắc, da vàng rộm trông rất bắt mắt. Chỉ cần 1 viên tạo hương rượu có giá 25.000 đồng, là một chai rượu bất kỳ, có giá chỉ chục ngàn đồng, sẽ trở thành một chai rượu Hennessy có giá tiền triệu.

Rồi cồn công nghiệp pha với nước giếng khoan, thêm vào vài viên hóa chất có dạng như viên thuốc cảm Panadon, được người bán tiết lộ là hàng xách tay mang từ Trung Quốc về, là cồn công nghiệp với nước giếng khoan đó trở thành rượu Vodka “chính hãng”.

Chính sự tồn tại của những “chợ hóa chất” này, đã khiến việc xử lý những hành vi tẩm ướp hóa chất vào thực phẩm, cho chất tạo nạc vào thức ăn cho heo… gây nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng, hay những vụ tạt axit để trả thù… Chỉ là xử lý phần ngọn, và không bao giờ triệt để được. Bởi một khi cái gốc vẫn còn, vẫn bám sâu trong tầng đất màu mỡ, thì cái ngọn sẽ trở thành một thứ “đầu Phạm Nhan”, chặt đầu này lại mọc đầu khác. Đầu Phạm Nhan chỉ rụng hẳn khi gặp thanh kiếm thần của Hưng Đạo Vương. Với những “chợ hóa chất” này, thì thanh kiếm của đức thánh Trần ở đâu?