Đoàn khảo sát Nga – Mỹ sẽ xác định biến đổi khí hậu tại Bắc cực

ThienNhien.Net -Những biến đổi trong bầu khí quyển, băng và nước ở Bắc băng dương sẽ được đoàn khảo sát Nga-Mỹ xác định.

Đoàn khảo sát lên đường ngày 23/8 từ tỉnh Arkhangelsk tới Bắc Cực trên tàu nghiên cứu khoa học mang tên Viện s​ỹ Tresnikov thuộc Viện nghiên cứu Bắc và Nam cực của Nga.

Tham gia đoàn ngoài các nhà khoa học Nga và Mỹ còn có các chuyên gia đến từ Đức, Hàn Quốc, Anh, New Zeeland và Ba Lan.

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Trong chuyến khảo sát này, các nhà khoa học sẽ lắp đặt các thiết bị đo nhiệt độ và độ mặn của nước biển, vận tốc và hướng dòng chảy cũng như các thông số khí tượng của khí quyển.

Các số liệu sẽ được truyền vào hệ thống viễn thông toàn cầu của Tổ chức khí tượng thế giới. Chuyến khảo sát kéo dài đến hết tháng 9.

Chương trình theo dõi dài hạn tình trạng nước Đại Tây dương ở biển Laptev được thực hiện trong khuôn khổ hợp tác trong lĩnh vực khí tượng thủy văn và hải dương học giữa Cơ quan khí thượng thủy văn Nga và Cục Đại dương và khí quyển quốc gia thuộc Bộ Thương mại Mỹ.

Mục tiêu của chương trình là nghiên cứu vai trò của các tiến trình biển đổi nước tại Đại Tây dương, từ eo biển Frama tới biển Laptev, trong việc tạo nên những biển đổi khí hậu ngày nay tại Bắc Cực.

Nguồn: