Mỹ: Nước thải biến sông Colorado thành màu da cam

ThienNhien.Net – Hơn 3,8 triệu lít nước thải từ một khu mỏ bỏ hoang đổ ra dòng sông animas ở bang Colorado (Mỹ) khiến cả con sông chuyển sang màu da cam.

Người đứng đầu Cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ (EPA) Gina MacCarthy hôm qua, chính thức xin lỗi về vụ tràn chất thải độc hại ra hai con sông tại bang Colorado (Mỹ) hồi tuần trước, cho rằng, đây là một “tai nạn không may”, đồng thời khẳng định, họ sẽ nhận toàn bộ trách nhiệm đối với các nỗ lực làm sạch và phục hồi các con sông sau sự cố này.

Dòng sông animas ở bang Colorado (Mỹ) có màu da cam cho chất thải độc hại chảy ra (Ảnh: AP)
Dòng sông animas ở bang Colorado (Mỹ) có màu da cam cho chất thải độc hại chảy ra (Ảnh: AP)

Giám đốc MacCarthy cho biết: “Điều quan trọng nhất là đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho người dân cũng như khách du lịch ở gần những con sông này. Chúng tôi cam kết giúp đỡ những người dân trên toàn khu vực, đang phải dựa vào các con sông để có nước uống, nước tưới tiêu sinh hoạt và các nhu cầu giải trí khác, bởi chúng tôi biết rằng điều đó quan trọng như thế nào.”

Theo giám đốc Gina MacCarthy, hiện không có bằng chứng cho thấy hơn 11 triệu lít nước thải độc hại có chứa các kim loại như cadium, đồng, kẽm và mangan gây tổn hại tới sức khỏe con người.

Sông San Juan và nhánh phía bắc của nó là sông Animas đã bị ô nhiễm từ tuần trước khi một nhóm nhân viên của cơ quan bảo vệ vô tình kích hoạt hệ thống xả thải của mỏ vàng. Theo các quan chức bảo vệ môi trường, quá trình xả thải vẫn tiếp tục xảy ra với tốc độ 1.900 lít mỗi phút từ mỏ vàng lâu năm Gold King, gần thị trấn Silverton ở tây nam bang Colorado.

Cơ quan bảo vệ môi trường cho biết, nhà chức trách sẽ tiếp tục yêu cầu dừng mọi hoạt động lấy nước uống, nước tưới tiêu, câu cá và chèo thuyền trên sông San Juan và Animas ít nhất đến ngày 17 tháng 8,  để các chuyên gia đánh giá những nguy cơ do sự cố gây ra.

Các chuyên gia cũng lo ngại, những  kim loại nặng từ vụ tràn chất thải độc hại sẽ lắng xuống lớp trầm tích ở đáy sông và có thể bị khuấy lên, tạo ra đợt ô nhiễm mới khi có bão lũ.

Nhóm bảo tồn các con sông của Mỹ cho biết, Colorado có hơn 4.000 mỏ bỏ hoang, trong đó, khoảng 1.100 mỏ xung quanh Silverton đang được cho là “những quả bom hẹn giờ”.