Cuba và Mỹ hợp tác bảo vệ các rạn san hô đang bị de dọa

ThienNhien.Net – Mỹ và Cuba vừa ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn các rạn san hô.

Đây là thỏa thuận đầu tiên được ký kể từ khi hai nước mở lại đại sứ quán tại thủ đô của nhau vào ngày 20/7 vừa qua và cũng là thỏa thuận hợp tác đầu tiên giữa hai nước về vấn đề này.

Theo văn bản này, các nhà khoa học của hai bên sẽ được phép trao đổi dữ liệu và thông tin cập nhật về tình trạng các rạn san hô đang bị đe dọa.

Ảnh minh họa: saintpetersblog
Ảnh minh họa: saintpetersblog

Trong một thông cáo chính thức, Chủ tịch Viện Hải dương học bang Florida Thom Stork nhận định dù chỉ cách các rạn san hô quanh Cayo de Hueso của Mỹ chưa tới 150 km và có cùng điều kiện tự nhiên, nhưng các rạn san hô của Cuba đang trong tình trạng khả quan hơn nhiều do được bảo tồn tốt.

Ông cũng khẳng định Cuba và Mỹ có chung nhiều vùng biển, quần thể sinh vật dưới nước và rạn san hô có giá trị, do vậy, hợp tác giữa hai bên sẽ rất có ý nghĩa cho “sức khỏe đại dương.”

Ông Stork nhấn mạnh Cuba sở hữu những dải san hô trong điều kiện phát triển tốt và quan hệ hợp tác giữa hai bên sẽ bổ trợ cho công tác nghiên cứu và bảo vệ sinh thái của Mỹ.

Tháng 10 vừa qua, một phái đoàn của Viện Hải dương học bang Florida đã thăm Cuba để tìm hiểu khả năng thiết lập quan hệ hợp tác chuyên môn và dự kiến vào tháng 11 tới, một phái đoàn các nhà hải dương học của Mỹ cũng sẽ tham dự hội thảo chuyên đề tại Cuba, có sự góp mặt của đại diện nhiều quốc gia trong khu vực.

Nguồn: