Gồng mình sống chung với ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Liên tục trong những ngày gần đây, người dân các khu 6, 7, 8 xã Phượng Lâu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ liên tục phản đối việc Nhà máy chế biến rác thải đô thị Việt Trì thuộc công ty TNHH MTV xử lý và chế biến rác thải tỉnh Phú Thọ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, sức khỏe và hoa màu của người dân.

Ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, sức khỏe và hoa màu của người dân (Ảnh: Nhân Dân)
Ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, sức khỏe và hoa màu của người dân (Ảnh: Nhân Dân)

Đi ngủ cũng phải đeo khẩu trang

Có mặt tại cánh đồng Trằm Nhì, Trằm Hái, Hồ Thiếc…, xã Phượng Lâu mới thấy được nỗi khổ của người dân nơi đây. Ô nhiễm môi trường đang từng ngày, từng giờ bủa vây cuộc sống của người dân. Ngồi trong nhà thì mùi hôi thối xộc thẳng vào mũi. Ra ngoài đồng thì một mầu nước đen xì, chảy tràn ra những cánh đồng. Một vựa lúa, vựa cá là cả tài sản cứu cánh cho nhiều hộ dân khu 6, khu 7 và khu 8 bị bỏ hoang.

Nhiều trẻ em bị mắc các bệnh về hô hấp, toàn thân mẩn ngứa, lở loét. Đời sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, họ phải đóng cửa và bịt kín cả nhà để tránh mùi hôi thối. Thậm chí khi đêm về, nhiều gia đình phải đeo khẩu trang để đi ngủ mà vẫn không tài nào chợp mắt.

Bà Bùi Thị Học, khu 8, xã Phượng Lâu, TP Việt Trì cho biết, nhiều năm nay người dân chúng tôi phải sống trong cảnh ô nhiễm này khổ quá rồi, người lớn già cả như chúng tôi còn cố chịu được chứ trẻ em thì tội chúng nó quá. Có những cháu thì mẩn ngứa, lở loét khắp người. Đề nghị các cấp, các ngành sớm có biện pháp khắc phục để người dân yên tâm sản xuất phát triển kinh tế.

Còn ông Nguyễn Ngọc Tâm, xã Phượng Lâu cho biết thêm, nhìn cánh đồng màu mỡ như vậy mà không cấy hái, nuôi trồng gì được. Lúa cấy thì chết nếu có sống được cũng không đậu hạt. Những ao cá được người dân thả nuôi cũng chết trắng mỗi khi nước thải đổ về hay khi trời mưa nước thải tràn xuống.

Quá bức xúc trước tình trạng trên, nhiều người dân đã cùng nhau dùng bê-tông bịt đường nước thải ra môi trường của nhà máy. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là việc làm bộc phát, còn về lâu dài cũng cần có biện pháp quyết liệt để môi trường được trong lành.

Ông Tâm cho biết thêm, điều người dân lo ngại nhất hiện nay là việc nguồn nước này chảy vào đồng ruộng sau đó chảy trực tiếp ra sông Lô khiến dòng sông bị ô nhiễm. Và chính nguồn nước sông Lô này lại cung cấp nước sạch cho cả TP Việt Trì.

Điều đáng nói là sự việc này xảy ra đã lâu, hàng chục lá đơn kiến nghị của người dân và chính quyền địa phương gửi tới các cơ quan chức năng của TP Việt Trì và tỉnh Phú Thọ nhưng đến nay sự việc vẫn không được giải quyết gây bức xúc trong nhân dân…

Chưa có giải pháp căn cơ

Trước thực trạng trên, chiều 29-7, lãnh đạo công ty TNHH MTV xử lý và chế biến rác thải tỉnh Phú Thọ đã tổ chức buổi đối thoại với nhân dân xã Phượng Lâu. Tại cuộc đối thoại, ông Bùi Văn Thược, Giám đốc công ty cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây công ty đã biết, nhưng vì nhu cầu chế biến rác quá lớn mới xảy ra tình trạng trên.

Trước mắt, phía công ty cam kết sẽ xem xét để đền bù thiệt hại cho người dân và có biện pháp để khắc phục tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường. Còn việc khắc phục triệt để thì chỉ có cách duy nhất là di chuyển toàn bộ nhà máy này ra khỏi khu vực này – ông Thược cho biết.

Nhà máy chế biến phế thải đô thị Việt Trì đã thành lập được hơn 10 năm, khi mới đi vào hoạt động nhà máy phải xử lý 20 tấn rác hằng ngày, nhưng hiện tại công suất nhà máy đã quá tải với hơn 200 tấn rác thải đổ về đây mỗi ngày nên mới xảy ra tình trạng trên.

Ông Trần Huy Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Phượng Lâu cho biết, trước khi hoạt động, phía công ty cam kết sẽ xử lý và xả thải ra môi trường nước không màu, không mùi. Nhưng trong những ngày gần đây, do trời mưa to, nước thải liên tục chảy ra đồng ruộng bốc mùi hôi thối gây bức xúc trong nhân dân.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, UBND xã cũng đã nhiều lần báo cáo sự việt lên các cấp, các ngành, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để khiến người dân vẫn phải gồng mình sống trong cảnh ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Đặc biệt, trong vụ chiêm xuân vừa qua, nước thải của nhà máy ra đã ảnh hưởng tới một số diện tích lúa lớn của bà con, nhưng đến nay, phía công ty chưa đền bù do hai bên chưa thống nhất được diện tích thiệt hại. Trước đó, vào năm 2014 xã và 115 hộ làm việc với nhà máy để có biện pháp giảm thiểu mùi và nước thải nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn.

Tại cuộc đối thoại, xã Phượng Lâu cũng yêu cầu công ty khẩn trương bồi thường thiệt hại về hoa màu cho nhân dân, đồng thời, kiến nghị công ty sớm tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư để cái tiến công nghệ dây chuyền để giảm thiểu mùi hôi thối và nước đục thải ra ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe của bà con nhân dân.

Đã đến lúc các cấp các ngành tỉnh Phú Thọ khẩn trương vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” để người dân và các em nhỏ sớm được sống trong môi trường trong lành.