Lượng khí thải CO2 của Mỹ giảm mạnh nhờ… suy thoái kinh tế

ThienNhien.Net – Suy thoái kinh tế là nguyên nhân chính dẫn đến lượng khí phát thải CO2 giảm mạnh ở Mỹ trong khoảng thời gian 2007-2013.

Đây là kết quả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications ngày 21/7.

Khói bay lên từ Nhà máy điện than đá AEP ở New Haven, Tây Virginia, Mỹ (Ảnh: AFP/TTXVN)
Khói bay lên từ Nhà máy điện than đá AEP ở New Haven, Tây Virginia, Mỹ (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Marryland (Mỹ) cho thấy lượng khí thải CO2 của Mỹ đã giảm khoảng 11% trong thời gian 6 năm trên.

Cũng trong khoảng thời gian này, công nghệ tách nước có những bước phát triển đột biến làm tăng nguồn cung khí đốt nội địa tại Mỹ, dẫn tới nhiều ý kiến cho rằng sự bùng nổ sử dụng khí đốt đã khiến lượng khí CO2 giảm.

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu mới, thực tế, lượng khí thải sụt giảm là do nền kinh tế Mỹ suy thoái.

Giáo sư Klaus Hubacek – đồng tác giả nghiên cứu, cho biết các nhà khoa học đã so sánh giữa thời kỳ khí thải tăng (1997-2007) và thời kỳ khí thải giảm (2007-2013) để tìm kiếm nguyên nhân thực chất.

Nhóm nghiên cứu phân tích sự thay đổi trong 6 yếu tố khác nhau bao gồm tăng dân số, lượng tiêu dùng, các loại hàng hóa được tiêu thụ, lao động và các nguyên liệu sử dụng để sản xuất hàng hóa và dịch vụ, loại nhiên liệu sử dụng cũng như lượng năng lượng sử dụng.

Các nhà khoa học phát hiện 71% lượng khí thải tăng trong giai đoạn 1997-2007 là do sự bùng nổ tiêu dùng. Ngược lại, 83% lượng khí thải giảm trong giai đoạn 2007-2009 là do tiêu dùng giảm và sự thay đổi trong cấu trúc sản xuất của nền kinh tế Mỹ trong khi chỉ 17% lượng khí giảm liên quan đến sự thay đổi nhiên liệu sử dụng.

Từ năm 2009-2013, kinh tế bắt đầu phục hồi, lượng khí thải giảm ngay lập tức nhỏ hơn nhiều, chỉ 1%. Do đó, có thể thấy tác dụng của việc dùng khí đốt thay cho than chỉ có một tác động rất nhỏ trong việc giảm lượng khí phát thải của Mỹ.

Khí thải gây hiệu ứng nhà kính được cho là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng biến đổi khí hậu hiện nay. Mỹ hiện là nước có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính nhiều thứ 2 thế giới chỉ sau Trung Quốc.

Liên hợp quốc đã đưa ra mục tiêu giảm mức nhiệt hiện nay xuống dưới 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Để đạt được mục tiêu này các nước đã đưa ra các cam kết cắt giảm lượng khí thải nhà kính và cam kết của Mỹ là cắt giảm 26-28% lượng khí thải so với mức năm 2005 trong thập kỷ tới./

Nguồn: