Vải thiều sẽ không phải “Nam tiến” để chiếu xạ

ThienNhien.Net – Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội sẽ được hoàn thiện trong thời gian tới để kịp phục vụ việc xuất khẩu nông sản sang Mỹ và các nước khác, góp phần giảm chi phí đáng kể so với hiện nay.

Báo VNExpress dẫn lời ông Trần Trí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cho biết đã có giải pháp để sớm nâng cấp Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam. Dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thiện và mời phía Mỹ sang xem xét cấp chứng chỉ. Năm sau có thể triển khai việc chiếu xạ cho vải thiều xuất đi Mỹ.

Theo ông Thành, dây chuyền chiếu xạ tại đây thực tế đã hoạt động từ mấy chục năm nay. Tuy nhiên, đây là công nghệ của Nga, trong khi phía Mỹ yêu cầu dây chuyền phải đáp ứng yêu cầu của họ thì mới cấp tín chỉ cho vải xuất vào thị trường này.

“Việc nâng cấp chủ yếu là kho lạnh liên quan đến đầu vào và đầu ra của sản phẩm, với số vốn đầu tư không lớn. Không có vấn đề gì về công nghệ mới”, ông Thành nói.

Trước đó, vào ngày 6/7, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đi kiểm tra việc đầu tư, nâng cấp trung tâm chiếu xạ này.

Tại đây, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết ngay trong tuần tới sẽ trao đổi với Bộ trưởng Bộ KH&CN để nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật để có thể đáp ứng được yêu cầu chiếu xạ ở quy mô lớn hơn.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, hiện nay, ở miền Nam có 2 cơ sở chiếu xạ được công nhận. Trong khi đó, nếu vận chuyển nông sản từ Bắc vào Nam khiến chất lượng bị giảm sút và các doanh nghiệp xuất khẩu phải chịu những chi phí lớn.

Vì thế, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với Bộ KH&CN để giải quyết sớm nguồn vốn để Trung tâm thực hiện nhiệm vụ đặt ra, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của các doanh nghiệp cũng như bà con nông dân trồng vải, nhãn ở các địa phương miền Bắc.

Nguồn: