Xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố rò rỉ phóng xạ

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành kế hoạch thực hiện đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020. Một trong những nội dung trọng tâm và cụ thể nhất của đề án là  xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho các tình huống cơ bản như sập hầm, lò khai khoáng, thủy điện, rò rỉ phóng xạ hạt nhân, động đất…

Dự kiến nhu cầu kinh phí để thực hiện kế hoạch vừa được ban hành là hơn 711 tỷ đồng, trong đó khoảng 545 tỷ đồng dành cho đầu tư xây dựng cơ bản và 166 tỷ đồng để mua sắm, sản xuất trang thiết bị thiết yếu, chuyên dụng, thông dụng bảo đảm sẵn sàng ứng phó sự cố, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn hiệu quả.

Tại TP Đà Lạt – thủ phủ của Lâm Đồng – có lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, là loại lò phản ứng nghiên cứu với công suất 500KW, đã hoạt động hơn 50 năm nay. Dự kiến tới đây trên địa bàn tỉnh sẽ có thêm lò phản ứng nghiên cứu mới với công suất 15MW, gấp 30 lần công suất lò cũ, để thay thế lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt sẽ ngừng hoạt động trong khoảng 10 năm tới.

Sau khi địa điểm ban đầu dự kiến để xây lò phản ứng mới cách trung tâm Đà Lạt gần 12km không nhận được sự thống nhất giữa Bộ KH&CN và tỉnh Lâm Đồng, do chính quyền địa phương lo ngại gần khu dân cư, hiện các bên liên quan đang xem xét một số địa điểm khác được đề xuất thay thế, trong đó có địa điểm tại xã Đạ Nhim, H. Lạc Dương, cách trung tâm Đà Lạt khoảng 35km.