Chuyên gia khuyến cáo gì về đợt rét lạnh bất thường tại Sa Pa

ThienNhien.Net – Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa cho biết, sáng nay, 6/7, nhiệt độ tại Sa ​Pa, tỉnh Lào Cai đã giảm xuống 12,6 độ C, ​mức nhiệt độ thấp nhất ​từ trước tới nay.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: TTXVN)

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus vào trưa nay, 6/7, ông ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết đợt rét bất thường xuất hiện trong mùa hạ tại Sa ​Pa sẽ kéo dài trong vòng 1-2 ngày tới.

Theo ông Hải, nguyên nhân dẫn đến việc trở rét trong mùa hạ này là do thời gian qua Lào Cai chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ bị không khí lạnh từ phía bắc nén xuống.

Ngoài ra, thời tiết có mưa kéo dài cùng với không khí lạnh mát bao phủ khiến nhiệt độ các khu vực giảm nhanh. Trong đó, vùng núi cao Sa Pa giảm sâu nhất.

Trước đây, vào năm 1971, tại Sa Pa cũng đã xuất hiện một đợt rét lạnh vào đúng ngày 6/7, với mức nhiệt giảm xuống còn 14,9 độ C. Đây cũng là mức giảm được xác định là bất thường trong quá khứ.

“Việc xuất hiện đợt rét trong mùa hạ, với mức nhiệt giảm xuống 12,6 độ C cho thấy thời tiết đang ngày diễn biến rất phức tạp, khó lường,” ông Hải nói.

Vị Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng khẳng định, hiện nay, tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn biết rất phức tạp​, nên sẽ luôn luôn thường trực các hiện tượng cực đoan, dị thường.

“Với những hiện tượng cực đoan đã từng xảy ra như nắng nóng gay gắt kỷ lục, lạnh rét bất thường trong mùa hè trong những ngày qua, thì trong tương lai gần nó sẽ còn tiếp tục xảy ra. Thậm chí nó còn phá vỡ các mức kỷ lục về nóng, rét xảy ra từ trước tới nay,” ông Hải Lưu ý.

Trước thực tế nêu trên, ông Hải khuyến cáo chính quyền cấc cấp địa phương và người dân cần phải chủ động đề phòng các hiện thượng thời tiết cực đoan, bất có thể xảy ra đột ngột.