Hội thảo “Nông nghiệp bền vững với công nghệ tiên tiến Nhật Bản”

ThienNhien.Net – Vừa qua, tại TP Phan Thiết (Bình Thuận), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo ) vừa phối hợp cùng Sở Khoa học Công nghệ Bình Thuận và Câu Lạc Bộ doanh nghiệp Việt Nhật (VJBC) tổ chức hội thảo khoa học “Nông nghiệp bền vững với công nghệ tiên tiến Nhật Bản” với sự tham gia của các chuyên gia nông nghiệp đến từ Nhật Bản nhằm giới thiệu và chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp của Nhật Bản tới các cơ quan chức năng địa phương, cán bộ khuyến nông, hợp tác xã, trang trại Thanh Long và bà con nông dân tỉnh Bình Thuận và một số tỉnh lân cận.

Hội thảo đã thu hút đại diện hơn 100 hợp tác xã, cán bộ nông nghiệp, chủ vườn thanh long tại tỉnh Bình Thuận tham dự. Tại đây, các chuyên gia nông nghiệp Nhật Bản là ông Masaaki Koiwai và ông Takahashi đã giới thiệu những tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, bảo quản nông sản sau thu hoạch của Nhật Bản đến đại diện cơ quan chức năng, cán bộ khuyến nông, hợp tác xã, trang trại, bà con nông dân; qua đó giúp các nhà vườn thanh long tiếp cận những biện pháp kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng nông sản, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường các nước yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm như Nhật, Mỹ, châu Âu… Trong phần thảo luận, nhiều đại biểu địa phương đặt câu hỏi về phương pháp ứng dụng, quy trình sản xuất theo hướng bền vững, kỹ thuật bảo quản… được các chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn, trả lời cụ thể.

Cũng nằm trong chương trình hội thảo, ông Masaaki Koiwai, Tổng giám đốc Công ty Japan Bio Farm (Công ty Nông nghiệp sinh học Nhật Bản) cùng một số chuyên gia đã đến tận vườn thanh long sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGap (trang trại thanh long Hoàng Hậu) ở Hàm Thuận Nam cũng như đi thực tế tại Tuy Phong tìm hiểu tập quán canh tác, tính chất thổ nhưỡng, quy trình bón phân của nông dân; đoàn đã trao đổi thông tin, hướng người dân sản xuất tiếp cận công nghệ tiên tiến.

Được biết, Bình Thuận là một trong những tỉnh sản xuất thanh long lớn nhất cả nước với sản lượng khoảng 400.000 tấn/năm và chiếm khoảng ¾ diện tích trồng Thanh Long của Việt Nam. Thanh Long Bình Thuận hiện được tiêu thụ rộng khắp cả nước cũng như xuất khẩu sang gần 40 nước trên thế giới. Tỉnh Bình Thuận đang hướng tới phát triển bền vững cây Thanh Long và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm này trong thời gian tới, trong đó thị trường Nhật Bản được coi là thị trường rất tiềm năng.