Lò giết mổ gia súc “sống” trong khu dân cư

ThienNhien.Net – Theo phản ánh, người dân ở thôn Linh Quy Bắc, xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm) đang phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đường ống nước sạch không đủ cung cấp, trong khi nguồn nước giếng khoan không đảm bảo các chỉ tiêu an toàn. Thêm vào đó, nước thải từ các lò giết mổ gia súc không phép càng khiến tình trạng ô nhiễm thêm trầm trọng.

Thời gian tới, những lò mổ manh mún hộ gia định sẽ được quy hoạch tập trung để đảm bảo vệ sinh môi trường. (Ảnh: Báo Lao động)
Thời gian tới, những lò mổ manh mún hộ gia định sẽ được quy hoạch tập trung để đảm bảo vệ sinh môi trường. (Ảnh: Báo Lao động)

Bị “bao vây” bởi chất thải

Thôn Linh Quy Bắc nằm ven đường 181, cách Khu công nghiệp Phú Thị 3km về phía tây; cách KCN Hapro 2km về phía đông; cách nghĩa trang nhân dân xã Kim Sơn 450m về phía đông. Như vậy, chỉ với dân số hơn 2.500 người, thôn Linh Quy Bắc gần như bị “bao vây” bởi các yếu tố gây ô nhiễm môi trường. Chưa dừng lại, trên địa bàn thôn, ngay trong khu dân cư vẫn còn các điểm giết mổ gia súc nhỏ lẻ theo hộ gia đình, hệ thống thoát nước không đảm bảo, khiến cuộc sống của người dân tại đây thực sự ngột ngạt.

Theo ông Dương Dũng – PCT UBND huyện Gia Lâm – dựa trên báo cáo của UBND xã Kim Sơn, hiện nay thôn Linh Quy Bắc có 5 hộ giết mổ gia súc theo nghề truyền thống, trong đó còn 1 hộ chưa có giấy phép kinh doanh. “Những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và chương trình vệ sinh môi trường nông thôn, các phòng, ban chuyên ngành thuộc huyện và UBND xã Kim Sơn đã yêu cầu các hộ giết mổ gia súc có biện pháp xử lý nước thải tại gia đình trước khi đổ ra hệ thống nước thải chung của thôn. Các hộ gia đình đã thực hiện bằng nhiều hình thức như xây bể bioga, làm hố ga, xử lý bằng chế phẩm sinh học… Tuy nhiên, còn nhiều bất cập do hệ thống thoát nước của thôn chưa có hệ thống nắp đậy, vẫn chưa đạt tiêu chuẩn” – ông Dũng thừa nhận.

Chính vì hệ thống thoát nước “chưa đạt tiêu chuẩn”, nên nguồn nước ngầm ở đây không được đảm bảo. Trong khi chương trình nước sạch đô thị và các trạm cấp nước tập trung chưa được triển khai rộng rãi, nhiều hộ gia đình trên địa bàn phải tự đầu tư các công trình cấp nước nhỏ lẻ để có nước sinh hoạt.

Quy hoạch các điểm giết mổ gia súc tập trung

Theo đánh giá, các điểm giết mổ gia súc tại thôn vẫn còn tự phát, quy mô hộ gia đình, khó kiểm soát được tiêu chuẩn nước thải trước khi đổ ra môi trường. Vì vậy, trong thời gian tới, chính quyền huyện đã cho phép xây dựng 4 điểm giết mổ tập trung, trong đó thôn Linh Quy Bắc có 1 điểm với diện tích 7.000m2. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện vẫn đang chỉ dừng lại ở việc “lựa chọn nhà thầu”!

Mong muốn có một điểm giết mổ tập trung để đảm bảo vệ sinh môi trường có lẽ vẫn còn… xa vời, khi quỹ đất dự kiến đầu tư điểm giết mổ gia súc tại xã Kim Sơn để tập trung các hộ gia đình giết mổ tại thôn Linh Quy Bắc, Linh Quy Đông và các thôn khác đã được điều chỉnh trong quá trình dồn điền đổi thửa, nhưng đến nay vẫn chưa bố trí được điểm mới!

Trong khi chờ đợi một khu giết mổ tập trung thì biện pháp trước mắt – theo ông Dũng – là “các phòng, ban ngành của huyện sẽ phối hợp cùng UBND xã Kim Sơn tăng cường hơn nữa công tác giám sát giết mổ và xử lý nước thải; hướng dẫn các hộ gia đình sử dụng các chế phẩm sinh học để xử lý môi trường”.