Gia Lai: Dân làng vây kiểm lâm để lâm tặc cướp lại xe gỗ bị bắt

ThienNhien.Net – Bị kiểm lâm bắt xe gỗ lậu, lâm tặc huy động dân làng hùa nhau bao vây, cản trở lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ để lâm tặc công khai cướp lại gần một nửa số xe gỗ bị bắt. Vụ việc càng nghiêm trọng khi dân làng đe dọa châm xăng đốt gỗ nếu không trả lại cho họ.

Số gỗ bị tạm giữ tại trụ sở UBND xã Ia Le. (Ảnh: Quế Mai)
Số gỗ bị tạm giữ tại trụ sở UBND xã Ia Le. (Ảnh: Quế Mai)

Vụ việc xảy ra tại xã Ia Le, huyện Chư Pưh (Gia Lai) vào đêm ngày 7, rạng sáng ngày 8/5 khi lực lượng công an và kiểm lâm huyện Chư Pưh phát hiện và tổ chức bắt giữ được 10 xe chở gỗ dầu lậu với khối lượng mỗi xe khoảng 1,5 – 2 m3. Trong đó, có 6 xe đi từ hướng cầu 110, đoạn giáp ranh giữa huyện Ea Hleo (tỉnh Đăk Lăk) với huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) và 4 xe công nông khác bị bắt khi đang chạy trong rừng cao su, đoạn gần Ia Le, huyện Chư Pưh.

Ngay sau khi các xe gỗ bị bắt giữ, lâm tặc đã huy động dân làng gồm cả phụ nữ, người già và trẻ em ở làng Phung và làng Kênh Mét, xã Ia Le ra hiện trường bao vây, gây áp lực, ngăn cản không cho lực lượng chức năng đưa gỗ lậu về Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pưh xử lý.

Mặt khác, chúng còn tổ chức một nhóm người quây lực lượng chức năng, nhóm khác thì nhảy lên xe công nông nổ máy bỏ chạy, vừa chạy vừa lăn gỗ xuống đường để ngăn cản sự truy đuổi của lực lượng chức năng. Đã có 4 chiếc công nông chở gỗ lậu bị cướp đi, tại hiện trường chỉ còn sót lại hơn 5 m3 gỗ do lâm tặc vứt xuống đường khi bỏ trốn.

Thậm chí, tại trụ sở UBND xã Ia Le, nơi đang tạm giữ 6 chiếc xe công nông chở gỗ, dân làng cũng kéo lên gây rối. Đặc biệt, một người tên Quy (16 tuổi), làng Kênh Mét, xã Ia Le còn mang theo xăng dọa đốt xe, đốt gỗ. Theo người nhà của xe gỗ bị bắt, số gỗ này “xin ở bên Đăk Lăk” đưa về làm nhà chứ không phải phá rừng. Đến chiều 11/5, công an huyện Chư Pưh vẫn đang phối hợp cùng lực lượng kiểm lâm áp tải để đưa 6 xe công nông và tang vật tạm giữ tại trụ sở UBND xã Ia Le về Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pưh để xử lý theo thẩm quyền.

Người dân ngăn cản đưa gỗ về Hạt kiểm lâm. (Ảnh: Quế Mai)
Người dân ngăn cản đưa gỗ về Hạt kiểm lâm. (Ảnh: Quế Mai)

Ông Lê Anh Dục – Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pưh cho biết: Khuya 8/5, lực lượng kiểm lâm đang thi hành nhiệm vụ thì gặp phải sự chống đối quyết liệt từ phía người dân. Khi tổ công tác yêu cầu đưa toàn bộ tang vật, phương tiện về Hạt thì các đối tượng không chấp hành mà còn gọi điện thoại, kêu nhiều bà con trong làng đến gây áp lực. Mặc dù đã được công an huyện, UBND xã Ia Le tăng cường thêm lực lượng nhưng trước rất đông người hung hăng và manh động, chúng tôi không thể ngăn cản được, để cho các đối tượng đoạt lại 4 xe công nông cùng tang vật. “Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm do lợi dụng đông người để cướp tang vật, phương tiện vi phạm. Do sự việc khá nhạy cảm, chúng tôi đang xin ý kiến của Huyện Ủy, UBND huyện Chư Pưh để có hướng giải quyết”, ông Dục cho biết thêm.

Được biết, việc lâm tặc manh động, hung hãn tấn công lực lượng chức năng đã diễn ra nhiều lần trên địa bàn huyện Chư Pưh. Trong 8 tháng gần đây, lực lượng kiểm lâm trên địa bàn đã bị lâm tặc 3 lần tấn công, chống người thi hành công vụ, cướp tang vật, gây thương tích. Trong đó, một người bị thương tích hơn 30 %, một trường hợp khác bị tấn công đúng ngày mùng 3 Tết Ất Mùi.