Ngưng trả tiền bồi thường dự án, dân chặn xe rác

ThienNhien.Net – Liên quan đến việc hàng chục người dân thường xuyên tụ tập, chặn xe vào khu xử lý rác thải tập trung tại quận Ô Môn, chiều 9.5, UBND TP.Cần Thơ đã tổ chức họp báo “khẩn” để cung cấp thông tin về vụ việc.

Theo tìm hiểu của Dân Việt, tình trạng người dân tụ tập, chặn xe vào khu vực xử lý rác thải thuộc Dự án Khu liên hợp xử lý rác thải Ô Môn (phường Phước Thới, quận Ô Môn, Cần Thơ) đã diễn ra từ ngày ngày 4-8.5. Tình trạng trên đã dẫn đến ùn ứ rác trong khu vực nội ô thành phố, làm quá tải ở các bãi trung chuyển, gây ô nhiễm môi trường.

Do người dân không cho xe rác vào bãi rác quận Ô Môn nên đã xảy ra ùn ứ rác trong khu vực nội ô thành phố. (Ảnh: Dân Việt)
Do người dân không cho xe rác vào bãi rác quận Ô Môn nên đã xảy ra ùn ứ rác trong khu vực nội ô thành phố. (Ảnh: Dân Việt)

Theo thông tin từ người dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do UBND TP.Cần Thơ vừa có văn bản thông báo tạm ngưng chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho những hộ dân có đất (27ha) nằm trong giai đoạn 2 của dự án. Hơn nữa, dự án đã triển khai quá lâu (từ năm 2010) nhưng chưa hoàn thành.

Cũng từ văn bản thông báo trên, các hộ dân đặt ra nhiều vấn đề nghi vấn, không biết giai đoạn 2 của dự án có tiếp tục triển khai hay không, những thiệt hại về hoa màu được giải quyết như thế nào. Ngoài ra, người dân cũng đặt câu hỏi tình trạng ô nhiễm môi trường của các lò đốt rác ở giai đoạn 1 được xử lý ra sao trong thời gian tới…

Tại buổi họp báo, ông Đào Anh Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, giai đoạn 2 của dự án vẫn tiếp tục được triển khai. Còn nguyên nhân tạm ngưng thực hiện là do nguồn ngân sách của địa phương còn hạn chế. “UBND TP.Cần Thơ đang kêu gọi và tìm công nghệ mới phù hợp để thực hiện tiếp giai đoạn 2 của dự án. UBND TP.Cần Thơ cũng đã giao cho Sở Kế hoạch và đầu tư tìm nguồn vốn để chi trả bồi thường cho dân theo lộ trình” – ông Dũng nói.

Khu vực xử lý rác thải quận Ô Môn. (Ảnh: Dân Việt)
Khu vực xử lý rác thải quận Ô Môn. (Ảnh: Dân Việt)

Được biết, trước đó, ngày 7.5, ngành chức năng TP.Cần Thơ đã tổ chức họp dân nhưng chỉ có 7/40 hộ đại diện được mời tới dự. Dự kiến, ngày 10.5 tới, UBND TP. Cần Thơ sẽ tiếp tục họp dân để thông báo, giải thích rõ cho người dân về những thắc mắc trong thời gian qua.