Nhà máy thủy điện lớn nhất Điện Biên sắp phát điện

ThienNhien.Net – Ngày 6/5, Nhà máy Thủy điện Nậm Mức đã chính thức chạy không tải thành công tổ máy số 1. Tổ máy số 2 cũng đang được gấp rút triển khai và dự kiến sẽ phát điện vào tháng 6/2015.

Nhà máy thủy điện Nậm Mức được xây dựng trên sông Nậm Mức (sông nhánh cấp 1 của sông Đà), đoạn chảy qua địa bàn hai xã Mường Mùn (huyện Tuần Giáo) và Pa Ham (huyện Mường Chà) tỉnh Điện Biên.

Nhà máy thủy điện Nậm Mức được thiết kế với 2 tổ máy hoạt động có tổng công suất 44 MW, sản lượng điện hàng năm là 176,33 triệu KWh, đây là nhà máy thủy điện lớn nhất tỉnh Điện Biên hiện nay.

Dự án được nghiên cứu triển khai từ năm 2006 và chính thức khởi công vào tháng 12/2009, sau khi chặn dòng vào tháng 11/2010, công trường phải tạm dừng vì nhiều lý do, trong đó nguyên nhân cơ bản là “thiếu vốn”.

Đến đầu năm 2012, khi Tập đoàn Bitexco trở thành cổ đông chi phối Công ty Thủy điện Nậm Mức, dự án mới được khởi động trở lại.

Sau khi khởi động không tải thành công, ngay tháng 5 này tổ máy số 1 Nhà máy thủy điện Nậm Mức sẽ chính thức đi vào hoạt động, hòa lưới điện quốc gia, góp phần đáng kể nâng cao đời sống xã hội cho người dân của tỉnh Điện Biên, phục vụ phát triển kinh tế địa phương.

Tổ máy số 2 của nhà máy cũng đang được gấp rút triển khai, dự kiến sẽ chạy không tải và phát điện vào tháng 6/2015.