Động đất ở Nepal phá hủy 60 ngôi đền và nhiều di sản văn hóa thế giới

ThienNhien.Net – Ít nhất 14 tòa nhà lịch sử bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng, trong đó có 12 công trình nằm trong danh sách di sản thế giới được UNESCO công nhận.

Theo báo cáo đánh giá sơ bộ của giới chức trách về khảo cổ học của Nepal, khoảng 60 ngôi đền trên khắp quốc gia thuộc vùng Himalaya này bị tàn phá bởi trận động đất kinh hoàng ngày 25/4 vừa qua.

Quảng trường Kathmandu Durbar gần như bị san phẳng. (Ảnh EPA)
Quảng trường Kathmandu Durbar gần như bị san phẳng. (Ảnh EPA)

Báo cáo của Cục Khảo cổ học thuộc Bộ Văn hóa, Du lịch và hàng không dân dụng Nepal đưa ra ngày 3/5 cho biết, hơn 200 di tích bị hư hỏng một phần. Giới chức trách Nepal đang nỗ lực để thu thập những tàn tích còn sót lại, trong đó bao gồm nhiều vật thể có giá trị tại những khu vực di tích.

Tiến trình thu thập và bảo tồn cũng đang được triển khai tại những địa điểm như quảng trường Basantapur Durbar, quảng trường Bhaktapur Durbar và quảng trường Patan Durbar vốn đều là Di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận.

Cư dân địa phương và các tình nguyện viên tích cực hỗ trợ lực lượng quân đội và cảnh sát Nepal tìm kiếm các dầm gỗ, thanh chống, tượng, các vật thể quý bằng bạc và đồng tại các địa điểm lịch sử nơi bị rung chuyển bởi động đất.

Liên quan tới công tác cứu trợ các nạn nhân trong trận động đất tại Nepal, giới chức nước này ngày 3/5 thông báo, cảnh sát vừa phát hiện khoảng 50 thi thể trong đó có các thi thể của những nhà leo núi nước ngoài ở khu vực bị lở tuyết.

Giới chức cảnh sát quận Rasuwa cho biết, hiện tại chưa một thi thể nào được nhận dạng. Ít nhất vẫn còn khoảng 200 người còn đang mất tích ở khu vực bị lở tuyết trong đó có cả dân làng và người leo núi nước ngoài.

Trong khi đó tổng sống người thiệt mạng trong trận động đất tại Nepal cũng đã vượt con số 7.000.