Mỏ đá Cốc Ngận gây ô nhiễm nặng nề

ThienNhien.Net – Làm nhiệm vụ ở ngay cạnh công trường khai tháci

đá mỏ Cốc Ngận, thuộc xã Xuất Hóa, thị xã Bắc Cạn, cán bộ, chiến sĩ, người đang cải tạo tại Trại tạm giam (Công an tỉnh Bắc Cạn) ngày này qua ngày khác phải chịu đựng tiếng ồn hành hạ, bụi đá bao trùm.

Công trường khai thác mỏ đá Cốc Ngận sát với Trại tạm giam (Công an tỉnh Bắc Cạn). (Ảnh: Nhân Dân)
Công trường khai thác mỏ đá Cốc Ngận sát với Trại tạm giam (Công an tỉnh Bắc Cạn). (Ảnh: Nhân Dân)

Bụi đá, tiếng ồn hành hạ

Sau thời gian tạm dừng, Công ty Cổ phần Khoáng sản Việt Thắng tiếp tục khai mỏ đá Cốc Ngận từ cuối năm 2014 với quy mô lớn hơn trước. Tại công trường, chúng tôi thấy ô-tô vận tải, băng tải, máy xúc, máy ủi, máy nghiền hoạt động rầm rầm. Trên công trường khai thác đá, đường vận chuyển đá không được tưới nước, tiếng ồn từ máy khoan đá, máy nghiền đá, mùi khí thải từ máy xúc, máy ủi, ô-tô tải lớn bện với bụi đá, làm cho không khí trở nên ngột ngạt, môi trường bị ô nhiễm nặng nề.

Quan sát chung quanh, chúng tôi thấy cây cối, mái nhà bị “nhuộm” một màu trắng xóa bởi bụi phát tán từ mỏ đá Cốc Ngận. Khổ nhất là đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, người đang cải tạo tại Trại tạm giam (Công an tỉnh Bắc Cạn) ở ngay bên cạnh mỏ đá này. Ngày nào họ cũng phải chịu cảnh bụi đá bao trùm, tiếng ồn rầm rầm bởi máy khoan đá, máy nghiền đá, ô-tô, máy xúc, máy ủi hành hạ từ sáng đến trưa, từ đầu giờ chiều đến tối.

Phó Giám thị Trại tạm giam (Công an tỉnh Bắc Cạn), Lường Văn Hoan, than phiền: “Không chịu được bụi đá, nhiều hôm cán bộ, chiến sĩ phải đeo khẩu trang trong quá trình làm nhiệm vụ. Lãnh đạo thì có thể làm việc trong phòng, đóng cửa lại còn đỡ, khổ nhất là anh em làm việc ngoài trời bị bụi đá, tiếng ồn từ công trường khai thác đá ngay bên cạnh hoành hành ngày này sang ngày khác”.

Đội phó phụ trách y tế của Trại tạm giam, Triệu Văn Phòng chia sẻ: “Nhiều hôm bụi đá ở đây trắng xóa như sương mù. Sống trong môi trường bị ô nhiễm bụi đá lâu ngày, rất nhiều cán bộ, chiến sĩ và người đang cải tạo tại đây thường xuyên khó thở, đau ngực, bị bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính. Việc khám, chữa bệnh tại đây rất khó khăn, điển hình là tiếng ồn quá lớn nên không nghe được nhịp tim. Đã quá sức chịu đựng trong tình hình bụi đá, tiếng ồn, anh em chúng tôi thường nói với nhau: Mình như con cá sống trong nước đục”.

Cuối năm 2014, Công ty Cổ phần Khoáng sản Việt Thắng mua cho Trại tạm giam một máy điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên, không giải quyết được vấn đề, vì phần lớn cán bộ, chiến sĩ, người đang cải tạo tại đây phải làm việc ở ngoài trời, ngay cạnh công trường khai thác đá. Trong giờ hành chính bị hành hạ bởi tiếng ồn, bụi đá, cán bộ, chiến sĩ, người cải tạo ở đây mong có buổi trưa để được nghỉ ngơi, nhưng lại là giờ mà mỏ Cốc Ngận nổ mìn phá đá, tiếng nổ ậm ùm, nhiều khi đá văng cả vào trại nên hầu như không ai nghỉ ngơi được.

Không yên tâm công tác

Là lãnh đạo của Trại tạm giam, Phó Giám thị Lường Văn Hoan, tâm sự: “Mỏ đá được cấp phép hoạt động đến mấy chục năm nữa. Sức khỏe là vốn quý nhất, đến nay, ở đây hầu như ai cũng bị bệnh về đường hô hấp, hầu hết cán bộ, chiến sĩ không yên tâm công tác”.

Anh Triệu Văn Phòng thành thật nói: “Có chuyên môn về y tế nên tôi biết bụi đá rất độc hại đối với sức khỏe. Những người lớn tuổi cố gắng chịu đựng cho đến khi được về hưu để “thoát” khỏi môi trường bị ô nhiễm nặng nề. Khổ nhất là cán bộ, chiến sĩ trẻ thì không biết sẽ thế nào trong môi trường ô nhiễm như vậy”.

Được biết, thời gian qua, có một số đoàn cán bộ của các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Cạn đến làm việc, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại mỏ đá Cốc Ngận. Nhưng trên thực tế, tiếng ồn, bụi đá ở đây vẫn không được cải thiện.