Đà Nẵng: Hàng trăm hộ dân phải dùng nước ô nhiễm

ThienNhien.Net – Hàng trăm hộ dân tại khu tái định cư (KTĐC) Tân Trà (P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn) và khu nhà liền kề thuộc các tổ 124, 125, 126, 127, 127A… phải dùng nước giếng tanh hôi, nhiễm phèn vì không được cấp nước máy để sử dụng trong suốt hơn 5 năm qua.

àng trăm hộ dân TP.Đà Nẵng đang phải dùng nước giếng bơm tại chỗ bị nhiễm phèn. (Ảnh: Nhiệt Băng)
Hàng trăm hộ dân TP.Đà Nẵng đang phải dùng nước giếng bơm tại chỗ bị nhiễm phèn. (Ảnh: Nhiệt Băng)

“Như… con đem bỏ chợ”

Anh Lê Văn Toàn (30 tuổi, trú tổ 126, P.Hòa Hải) phản ánh đồng thời đến Báo Lao Động và ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng – bằng email: “Từ năm 2010 đến nay, chỗ tôi ở không có nước máy, phải dùng nước bơm ô nhiễm”. Tiếp xúc với PV, anh Toàn bức xúc: “Giếng khoan tôi dùng bị nhiễm phèn, tanh hôi nhiều năm nay nhưng không ai trả lời cho chúng tôi khi nào cấp nước sạch, vì sao không cấp, khi nào làm đường, vì sao không làm. Nếu không có nước sạch thì chắc tôi bán nhà đi nơi khác ở chứ không lẽ 10 năm nữa cũng chờ?”.

Dẫn chúng tôi xuống nhà tắm chứng kiến thùng đựng nước đóng phèn vàng ệch, bà Trần Thị Thu Hường (42, tổ 127, khu nhà liền kề) thở dài: “Hai năm nay, tôi chạy đi xin nước máy và mua nước bình dùng riết, còn nước giếng khoan chỉ giặt giũ, tắm rửa thôi chứ không dám uống”. Không chỉ bà Hường mà người dân 6 dãy nhà liền kề cũng không có nước máy để sử dụng. Nhà khá giả thì bỏ tiền túi mua nước bình sử dụng, người nghèo khó không có tiền thì dùng “liều” nước giếng khoan chứ không còn cách nào khác.

Ông Huỳnh Văn Trung – Tổ trưởng tổ 126 KTĐC Tân Trà, P.Hòa Hải – thẳng thừng: “Chúng tôi như… con đem bỏ chợ. Đã 5 – 6 năm nay rồi, họp hành, tiếp xúc cử tri, kêu ca nhiều rồi mà chẳng thấy ai quan tâm hết. Đường sá thì thành phố nói đủ mật độ 70% dân cư đến KTĐC ở mới chịu làm. Mỗi năm chỉ có vài hộ tái định cư đến ở, có khi hết đời tôi cũng chưa đủ con số ấy”. Cũng như nhiều hộ dân khác ở các tổ 124, 125, 127…, ông Trung phải dùng nước giếng khoan bị nhiễm phèn. Theo ông Trung, những năm gần đây, xung quanh khu vực xuất hiện nhiều người bị ung thư không rõ lý do. Chính ông Trung cũng mắc ung thư đại tràng, phải phẫu thuật, dùng thuốc uống hơn 1 năm qua.

Chỉ vì 2 nhà thờ tộc?

Ông Huỳnh Quang Trung – Phó Chủ tịch UBND P.Hòa Hải – cho biết: “KTĐC Tân Trà hiện có trên dưới 70 hộ dân chưa có nước sinh hoạt”. Điều kỳ quặc là con số này ông Trung chỉ nắm được ở khu nhà liền kề thuộc tổ 127, 127A, còn với người dân ở các tổ 124, 125 và 126, ông Trung khẳng định: “Các tổ này đã có nước rồi, nhưng người dân không liên hệ Cty Cấp thoát nước để được cấp nước sạch”. Trong khi đó, người dân các tổ trên cho biết, họ không nghe thông báo, hướng dẫn gì về việc này. Theo ông Trung, hiện trên địa bàn P.Hòa Hải có vài chục dự án đang triển khai nhưng hầu hết đang dở dang, chưa hoàn thiện đường, điện, nước.

Ông Phạm Thanh – Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị Q.Ngũ Hành Sơn – cho biết, hiện KTĐC Tân Trà vẫn chưa được đơn vị thi công bàn giao cơ sở hạ tầng. “Trách nhiệm chính trong việc này thuộc về Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư và xây dựng số 2” – ông Thanh nói. Theo ông Thanh, đường ống dẫn nước sạch đã được lắp đặt nhiều năm nay nhưng chưa hoàn thiện đấu nối. Về việc trải thảm nhựa và lát gạch vỉa hè khi đủ mật độ 70% số hộ dân sinh sống theo chủ trương của thành phố, ông Thanh cho biết: “Trước đây như thế nhưng bây giờ thành phố đã điều chỉnh xuống còn trên 50% số hộ dân là làm đường, trải thảm”. Ông Thanh cho rằng, chủ trương này hơi bất cập nhưng chủ trương thì phải chấp hành. “Lâu nay chúng tôi cũng không nghe người dân khu liền kề có ý kiến gì về việc không có nước. Tôi vừa giao anh em đi kiểm tra và đúng là không có nước máy thật” – ông Thanh xác nhận.

Ông Ngô Quang Thành – Phó Trưởng ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư và xây dựng số 2 – than rằng, nguyên nhân chính không thể hoàn thiện hệ thống cấp nước cho người dân KTĐC Tân Trà là do bị “vướng” hai nhà thờ tộc Trần, Mai từ 3 – 4 năm nay. “Chúng tôi vừa họp các nhà thầu và đơn vị liên quan, trong quý II này sẽ cấp nước hết cho bà con” – ông Thành khẳng định. Nhận được phản ánh, ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng – cũng chỉ đạo quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra, xử lý tình trạng trên.