Chưa nộp phạt, Hào Dương vẫn xin hoạt động

ThienNhien.Net – Đã 5 tháng từ khi UBND TP HCM ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường với số tiền 6,3 tỉ đồng, Công ty Hào Dương vẫn chưa nộp. Theo quy định của pháp luật, đối tượng bị xử phạt phải nộp phạt trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận quyết định

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa có văn bản báo cáo UBND TP HCM về việc chấp hành quyết định xử phạt của Công ty CP Thuộc da Hào Dương (KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè).

Xin tái sản xuất

Trước đó, ngày 14-11-2014, UBND TP HCM ra quyết định xử phạt Công ty CP Hào Dương với số tiền 6,3 tỉ đồng, đồng thời tạm đình chỉ hoạt động cho đến khi khắc phục xong các hành vi gây ô nhiễm môi trường, được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Công ty Hào Dương còn phải thu gom toàn bộ nước thải đưa về hệ thống xử lý nước thải cục bộ, xử lý đạt tiêu chuẩn cho phép trước khi thải vào hệ thống thu gom tập trung của KCN Hiệp Phước.

Gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, Công ty Hào Dương vẫn không chịu nộp phạt. (Ảnh: Hoàng Triều)
Gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, Công ty Hào Dương vẫn không chịu nộp phạt. (Ảnh: Hoàng Triều)

Hai tháng sau, Hào Dương có đơn xin tái hoạt động để vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý nước thải. Ngoài ra, công ty còn xin giãn tiến độ nộp phạt, nộp nhiều lần.

Phúc đáp đơn này, UBND TP HCM chỉ cho phép Hào Dương vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý trong vòng 90 ngày từ ngày 12-2-2015. Trong quá trình thử nghiệm, nếu hệ thống không hoạt động, nước thải không được thu gom xử lý triệt để, không bảo đảm môi trường hoặc cố ý xả trộm thì cấm hoạt động vĩnh viễn.

UBND TP còn yêu cầu Hào Dương lắp đặt các thiết bị ghi hình dọc kênh Đông Điền để giám sát quá trình thử nghiệm này. Khi nào công ty cải tạo xong hệ thống xử lý nước thải và nộp tiền xử phạt hành chính theo quyết định ban hành ngày 14-11-2014, TP mới cho phép hoạt động trở lại.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN-MT TP HCM, để được vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý nước thải, Hào Dương phải lập phương án nêu cụ thể thời gian vận hành, lưu lượng cần xử lý, thuyết minh công nghệ… trình sở, các cơ quan chức năng thẩm định và UBND TP quyết định.

Dù Sở TN-MT và các cơ quan chức năng đã nhiều lần hướng dẫn thực hiện thủ tục này nhưng “Báo cáo tái sản xuất và công tác bảo vệ môi trường trong quá trình tái sản xuất” của Công ty Hào Dương mới chỉ nêu quy trình sản xuất và quy trình xử lý nước thải, chưa thể hiện các yêu cầu nêu trên.

Bà Mỹ cho biết Hào Dương phải thực hiện quyết định xử phạt hành chính của TP trong vòng 10 ngày kể từ khi công ty nhận quyết định. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn nhưng Hào Dương vẫn chưa nộp phạt nên theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, công ty sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Một lãnh đạo Ban Quản lý KCX-KCN TP HCM khẳng định cơ quan này vẫn giữ quan điểm chỉ hỗ trợ doanh nghiệp khi đã nộp phạt và thực hiện các quyết định xử phạt của TP một cách đầy đủ.

Không thuộc diện hoãn thi hành

Theo luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, Đoàn Luật sư TP HCM, điều 79 Luật Xử phạt vi phạm hành chính năm 2013 cho phép nộp tiền phạt nhiều lần nếu tổ chức, cá nhân đang gặp khó khăn đặc biệt về kinh tế và có đơn đề nghị. Đơn đề nghị của tổ chức phải được xác nhận của cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp. Tuy nhiên, thời gian nộp phạt nhiều lần không quá 6 tháng, kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực và số lần nộp phạt không quá 3 lần. Mức nộp phạt lần thứ nhất tối thiểu là 40% tổng số tiền phạt.

Hào Dương từng có đơn xin xác nhận khó khăn nhưng Chi cục Thuế huyện Nhà Bè từ chối vì không có cơ sở để xác nhận tình trạng tài chính của công ty. “Như vậy, Công ty Hào Dương không đáp ứng các yêu cầu này nên không được giãn thời gian nộp phạt và nộp phạt nhiều lần” – luật sư Trạch khẳng định.

Bên cạnh đó, điều 73 Luật Xử phạt vi phạm hành chính cũng quy định cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải chấp hành quyết định trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Quyết định xử phạt hành chính ngày 14- 11-2014 của UBND TP HCM yêu cầu trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận quyết định, Công ty Hào Dương phải thực hiện, không có ngoại lệ. Còn theo điều 76 Luật Xử phạt vi phạm hành chính, công ty không thuộc đối tượng được hoãn thi hành quyết định phạt tiền nên sẽ không được gia hạn thời gian hoãn thi hành.

Luật sư Trạch cũng lưu ý điều 74 quy định thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 1 năm, kể từ ngày ra quyết định, nếu quá thời hạn này thì không thi hành quyết định đó nữa.

Chờ chỉ đạo của UBND TP HCMSở TN-MT TP HCM đã có văn bản gửi Công ty Hào Dương thông báo về vấn đề chậm trễ nộp phạt và yêu cầu doanh nghiệp phải đình chỉ ngay việc tái hoạt động các công đoạn sản xuất.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, trong thời gian chậm nộp phạt, Công ty Hào Dương đã có đơn xin giãn thời gian nộp phạt cũng như được nộp nhiều lần. Đến nay, UBND TP HCM vẫn chưa trả lời công ty có được chậm nộp phạt hay không nên sở cũng không biết xử lý thế nào, phải báo cáo và chờ chỉ đạo của TP.