Vĩnh Phúc: Hàng loạt trẻ em thường xuyên phải nhập viện nghi do ô nhiễm từ nhà máy gạch

ThienNhien.Net – Trong đơn thư gửi cơ quan báo chí, nhiều hộ dân thuộc thôn Xuôi Ngành, xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc phản ánh, hàng chục cháu nhỏ sống gần nhà máy gạch Prime Vĩnh Phúc thường xuyên phải nhập viện do nhiễm các bệnh về đường hô hấp. Tình trạng này diễn ra nhiều năm nay mà chưa được giải quyết khiến người dân hoang mang, lo sợ.

Ống khói nhà máy “vô tư” thải khí ngay sát nhà dân. (Ảnh: Báo Lao Động)
Ống khói nhà máy “vô tư” thải khí ngay sát nhà dân. (Ảnh: Báo Lao Động)

Dân nhiều lần phản ánhTrong đơn gửi tới báo chí, các hộ dân sống giáp Công ty Prime Vĩnh Phúc phản ánh: Nhà máy Prime Vĩnh Phúc hoạt động trên địa bàn từ năm 2001 gây ra khói bụi, tiếng ồn làm ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân. Hiện tại, nhiều người dân có hiện tượng viêm họng, ho phế quản và số người chết do ung thư tăng vọt so với các nơi khác. Đặc biệt, trong thời gian qua, nhiều cháu nhỏ bị nhiễm các bệnh về đường hô hấp, phải đi điều trị ở các bệnh viện của tỉnh Vĩnh Phúc và Trung ương rất tốn kém. Người dân cũng đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới công ty và chính quyền nhưng chưa được giải quyết.

Để làm rõ vấn đề trên, chúng tôi đã về thôn Xuôi Ngành tìm hiểu. Chị Nguyễn Thị Thu – một hộ dân sống gần nhà máy – phản ánh, chị có 2 người con trai là cháu Lục Duy Khánh (4 tuổi) và cháu Lục Bảo An (2 tuổi). Người con đầu của chị là cháu Khánh thường xuyên phải đi viện do bị viêm nhiễm các đường hô hấp, vì thế khi sinh người con thứ 2 chị Thu không dám để con ở nhà mà phải “sơ tán” sang nhà bà ngoại ở thị trấn Hương Canh, cách nhà khoảng 3km.

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, các hộ dân cũng đã cung cấp nhiều bệnh án của các cháu. Trong đó có bệnh án của cháu Lê Bích Ngọc (SN 2012) được Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Xuyên chẩn đoán, cháu bị viêm mũi họng (ngày 22.7.2013). Hay trường hợp cháu Nguyễn Khánh Linh tại thời điểm đó đang phải cấp cứu ở Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội). Chị Nguyễn Thị Hạnh – mẹ của Linh – mếu máo: “Thời gian vừa qua, cháu Linh thường xuyên ho, viêm họng, đi khám tại bệnh viện huyện, bác sĩ chẩn đoán, cháu bị viêm phế quản. Do chữa trị lâu ngày không khỏi, gia đình buộc phải đưa cháu xuống Bệnh viện Nhi Trung ương nằm 19 ngày. Các bác sĩ ở đây chẩn đoán cháu bị ho, tăng huyết áp nhưng chưa tìm được nguyên nhân”.

Bà Ngô Thị Hoa – nhân viên của trạm y tế xã – cho biết, thời gian qua, hàng chục cháu ở thôn Xuôi Ngành có qua nhà bà nhờ khám các bệnh về đường hô hấp, bà đã cho thuốc uống nhưng do bệnh khá nặng nên nhiều cháu phải nhập viện ở cả tuyến huyện, tỉnh và trung ương.

Chính quyền, doanh nghiệp thờ ơ?

Khảo sát quanh nhà máy Prime Vĩnh Phúc, chúng tôi nhận thấy, rất nhiều ống khói đang “vô tư” thải khí đen đặc cả bầu trời. Môi trường ở đây quánh đặc, bốc lên mùi rất khó chịu. Một điều ngạc nhiên là nhà máy sản xuất có quy mô lớn này ở rất gần các hộ dân.

Chị Đặng Thị Tích – có nhà gần như sát với nhà máy Prime Vĩnh Phúc – cho biết, nhà chị thường xuyên phải “chịu trận” bởi khí thải và tiếng ồn nhà máy gây ra. Ngày nào chị cũng phải quét dọn hơn 10 lần mà không sạch. Chị Tích thông tin thêm, chị sinh đứa con đầu lòng vào mùa đông mà lúc nào gia đình cũng phải bật quạt vì khói bụi luôn chực chờ tấn công. Bà Phan Thị Si – nhà cũng ở gần nhà máy – bức xúc, nhà bà đang xây đến tầng 2 buộc phải bỏ dở do thợ xây không chịu được môi trường quá ô nhiễm.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã đến Công ty Prime Vĩnh Phúc hẹn lịch làm việc vào ngày 27.1. Tuy nhiên, phía công ty cho biết đang họp và đề nghị để lại nội dung làm việc. Cho đến nay (đã hơn một tháng), chúng tôi vẫn không nhận được phản hồi.

Khi doanh nghiệp quá thờ ơ với những phản ánh của người dân, chúng tôi đã đến tìm gặp phía chính quyền nhưng cũng nhận phải thái độ “né tránh” dư luận. Sau nhiều lần cố gắng liên hệ với UBND xã Tam Hợp, chúng tôi vẫn gặp lại điệp khúc “lãnh đạo bận họp, hẹn các anh khi khác”.

Nhằm đưa tin một cách khách quan, chúng tôi tiếp tục liên hệ với các cơ quan chuyên môn của huyện Bình Xuyên. Ông Nguyễn Thanh Hải – Chánh văn phòng UBND huyện Bình Xuyên – cho biết, tại thời điểm phóng viên có mặt không có lãnh đạo của phòng Tài nguyên và Môi trường ở cơ quan nên giao cho bà Nguyễn Thị Hiền – cán bộ phụ trách môi trường – làm việc. Bà Nguyễn Thị Hiền thông tin, Nhà máy Hoa Cương (thuộc công ty Prime Vĩnh Phúc) đóng trên địa bàn từ năm 2001. Hiện thôn Xuôi Ngành có vị trí giáp nhà máy nên ít nhiều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, bà Hiền đã từ chối cung cấp các tài liệu liên quan.

Để mở rộng vấn đề chúng tôi đến liên hệ làm việc với Phòng y tế huyện Bình Xuyên. Ông Bùi Ngọc Đạo – Phó trưởng phòng Phụ trách – không hiểu vì lý do gì mà khi phóng viên đề cập tới vấn đề bức xúc của người dân còn “nổi cáu” rồi bỏ đi với lý do có cuộc họp gấp.

Có thể nói, tình trạng hàng chục cháu nhỏ gần khu nhà máy Prime Vĩnh Phúc thường xuyên phải nhập viện do nhiễm các bệnh về đường hô hấp đang khiến cho người dân hết sức hoang mang. Một điều đáng lo ngại là thái độ thờ ơ của nhà máy cũng như chính quyền huyện Bình Xuyên. Trong thời gian tới, đề nghị chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc tìm hiểu làm rõ sự việc để người dân ổn định cuộc sống.