Ngành than sẽ nhập khẩu khối lượng lớn

ThienNhien.Net – Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã nhập thử nghiệm 41.000 tấn than antraxit từ Nga để pha trộn với than của Vinacomin và chuẩn bị nhập khối lượng lớn.

Cùng với đó, Vinacomin đã ký biên bản ghi nhớ với một số đối tác Indonesia, Australia về việc cấp than cho Việt Nam trong tương lai. Chiều 19-1, ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng Giám đốc Vinacomin, thông tin như thế với Pháp Luật TP.HCM bên lề buổi gặp gỡ báo chí.

Theo ông Biên, năm 2014, Vinacomin khai thác được 37 triệu tấn than, xuất khẩu gần 6 triệu tấn. Năm 2015, dự kiến khai thác hơn 40 triệu tấn, xuất khẩu 3 triệu tấn để phục vụ thêm nhu cầu trong nước.

Hiện Vinacomin đang nghiên cứu, xúc tiến tìm kiếm thêm cơ hội đầu tư nước ngoài trong lúc thị trường than thế giới có những điều kiện thuận lợi. “Tập đoàn có nhiều chuyên gia mỏ và công nhân đủ trình độ để đến bất cứ nước nào khai thác than, tìm kiếm các mỏ phục vụ nhu cầu trong nước. Nếu thế giới có những nguồn rẻ và chất lượng thì phải chớp cơ hội” – ông Biên nói.

Theo ông Biên, từ nay đến năm 2017 mỗi năm nước ta sẽ nhập khoảng 3-4 triệu tấn, đến năm 2020 nhập khoảng 20 triệu tấn.