Sẵn sàng đóng cửa nhà máy vàng

ThienNhien.Net – Đó là khẳng định của ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 12-1

Việc nợ hơn 350 tỉ đồng tiền thuế của 2 công ty khai thác vàng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang khiến dư luận bức xúc, còn chính quyền tỉnh Quảng Nam vẫn chưa tìm ra phương án giải quyết dứt điểm.

Tỉnh mời họp: Không dự

Ngày 12-1, ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết theo kế hoạch, UBND tỉnh cùng các ban, ngành liên quan có buổi làm việc với Công ty TNHH Vàng Phước Sơn và Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu (thuộc Tập đoàn Besra) vào ngày 9-1. Tuy nhiên, buổi làm việc phải tạm hoãn vì đại diện 2 công ty trên không đến dự. “Họ nói đang ở nước ngoài nên cuộc họp phải dời đến ngày 23-1” – ông Thanh cho biết.

Đã khai thác được hàng chục tấn vàng nhưng 2 công ty vàng của Tập đoàn Besra vẫn chây ì việc đóng thuế. (Ảnh: nld.com.vn)
Đã khai thác được hàng chục tấn vàng nhưng 2 công ty vàng của Tập đoàn Besra vẫn chây ì việc đóng thuế. (Ảnh: Trần Thường)

Theo ông Thanh, chủ đề chính của cuộc họp là bàn cách xử lý nợ thuế của 2 công ty trên. “Bộ Tài chính vừa phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành pháp luật của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn và Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu nhưng đến nay, tỉnh vẫn chưa có thông tin chính thức. Chỉ có cục thuế có một vài thông tin. Nếu kết quả kiểm tra cho thấy 2 công ty hoạt động không theo quy định của pháp luật thì tỉnh sẵn sàng đóng cửa” – ông Thanh khẳng định.

Ông Ngô Bốn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, cho biết đơn vị đã nhận được biên bản về quá trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật của 2 công ty vàng. Tuy nhiên, do “biên bản mật” nên không thể cung cấp cho báo chí, thậm chí với UBND tỉnh, Cục Thuế cũng không dám đưa. Về quan điểm của Cục Thuế, ông Bốn nói: “Chúng tôi kiến nghị tỉnh phải giải quyết rõ ràng. Nếu quá trình hoạt động có vi phạm các quy định của pháp luật thì phải xử lý nghiêm chứ không thể giả lơ” – ông Bốn nói và cho biết hiện 2 công ty trên đang nợ khoảng 350 tỉ đồng, gồm cả tiền thuế và tiền phạt chậm nộp.

60 tấn hóa chất “lạ”: Tiếp tục… chờ!

Liên quan đến việc xử lý 60 tấn hóa chất chưa rõ chủng loại được nhập từ Trung Quốc của 2 công ty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu (Báo Người Lao Động đã nhiều lần thông tin), ngày 12-1, ông Phạm Bá Huyên, Trưởng Phòng Kỹ thuật an toàn – Môi trường Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam, cho biết từ khi lấy mẫu gửi đi kiểm định đến nay tròn 1 tháng nhưng 2 công ty vàng vẫn chưa gửi kết quả nên đơn vị đang chờ. Theo ông Huyên, đơn vị được UBND tỉnh Quảng Nam giao trách nhiệm theo dõi, giám sát quá trình xử lý chứ không trực tiếp lấy mẫu để kiểm định.

“Việc liên hệ với doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Hồi sáng đến giờ, tôi liên hệ hoài nhưng không được. Cái này phải báo cáo UBND tỉnh xử lý chứ doanh nghiệp trốn tránh thế này thì mệt lắm. Hơn nữa, lượng hóa chất nhập từ Trung Quốc về quá lớn nên để lâu sẽ rất nguy hiểm” – ông Huyên than thở.