Công bố kịch bản nồng độ khí nhà kính tại Việt Nam trong thế kỷ 21

ThienNhien.Net – Hiện nay, các nhà dự báo đã dự tính được sự biến đổi của nhiệt độ, mưa và các hiện tượng cực đoan ở bảy khu vực trên cả nước theo hai kịch bản về nồng độ khí nhà kính trung bình thấp (RCP4.5) và kịch bản nồng độ khí nhà kính trung bình cao (RCP8.5) cho các giai đoạn khác nhau trong thế kỷ 21.

Đây là một trong những thông báo tại Hội nghị tổng kết dự án “Ứng dụng mô hình hệ thống trái đất của Na Uy xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu, nghiên cứu hệ thống gió mùa và các hiện tượng khí hậu cực đoan ở Việt Nam” do Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu tổ chức ngày 16/12, tại Hà Nội.

Biến đổi khí hậu gây thiệt hại nặng nề. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Biến đổi khí hậu gây thiệt hại nặng nề. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Thông tin về nền nhiệt độ không khí, bà Nguyễn Thị Hiền Thuận, Phó Giám đốc dự án, cho biết theo kịch bản RCP4.5, nhiệt độ không khí ở Việt Nam sẽ tăng khoảng 1 độ C vào giai đoạn giữa thế kỷ 21 và tăng 1,4 độ C vào giai đoạn cuối thế kỷ.

Trong khi đó, theo kịch bản RCP8.5, nhiệt độ tăng tương ứng lần lượt là 1,4 độ C và 3 độ C. Nhiệt độ không khí tối cao trung bình và tối thấp trung bình có thể tăng từ 1,4 độ C đến 2,9 độ C ở cuối thế kỷ.

Về diễn biến mưa, tổng lượng mưa năm sẽ tăng từ 8% (RCP4.5) đến 9% (kịch bản RCP8.5) ở giai đoạn giữa thế kỷ và tăng từ 9% (kịch bản RCP4.5) đến 30% (kịch bản RCP8.5) ở giai đoạn cuối thế kỷ.

“Dự báo, lượng mưa ngày cực đại trên toàn quốc ở giai đoạn cuối thế kỷ có thể tăng đến trên 37% theo kịch bản RCP4.5; và tăng trên 45% theo kịch bản RCP8.5,” bà Thuận nói.

Bà Thuận cũng cho biết, gió trung bình mùa Thu ở giai đoạn giữa thế kỷ có xu thế giảm, mức độ giảm ở kịch bản RCP8.5 nhiều hơn so với kịch bản RCP4.5. Tốc độ gió trung bình ở giai đoạn cuối thế kỷ có xu thế suy yếu trong tháng Chín và tăng ở các tháng Sáu, Bảy, Tám.

Thông tin về dự án, bà Huỳnh Thị Lan Hương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết, dự án “Ứng dụng mô hình hệ thống trái đất của Na Uy xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu, nghiên cứu hệ thống gió mùa và các hiện tượng khí hậu cực đoan ở Việt Nam” được triển khai từ năm 2012, với sự tài trợ của Chính phủ Hoàng gia Na Uy .

Đến nay, dự án đã kết thúc với kết quả rất khả quan. Cụ thể, dự án đã tính toán, dự tính khí hậu tương lai cho bảy vùng khí hậu Việt Nam; đánh giá được sự thay đổi của giá trị trung bình năm, thay đổi trung bình mùa theo gió mùa; đánh giá được sự biến đổi các cực đoan của gió mùa…

Ngoài ra, dự án cũng đưa ra nhiều lựa chọn và phương án tính toán khác nhau, giúp cho việc cập nhật hoàn thiện kịch bản biến đổi khí hậu cũng như đánh giá tác động và xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam vào năm 2015.