Lâm Đồng: Kiểm tra công ty xả thải gây ô nhiễm hồ Dã Chiến

ThienNhien.Net – Ngày 8/12, đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã đến ghi nhận hiện trường, lấy mẫu nước và làm việc với Công ty Cổ phần rượu bia Đà Lạt (Dalat Beco, tại đồi Dã Chiến, phường 11, thành phố Đà Lạt) về việc công ty này xả thải gây ô nhiễm khiến người dân trong khu vực bức xúc.

Cơ quan chức năng lấy mẫu nước ở hồ Dã Chiến để kiểm tra mức độ ô nhiễm. (Ảnh: Báo Thanh Niên)
Cơ quan chức năng lấy mẫu nước ở hồ Dã Chiến để kiểm tra mức độ ô nhiễm. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Theo phản ánh của người dân địa phương, từ nhiều ngày qua, nguồn nước hồ Dã Chiến bỗng dưng đổi màu đen kịt, bốc mùi hôi khó chịu. Mặt nước hồ có chỗ nổi váng, cá của người dân nuôi dưới hồ cũng bị chết. Nước hồ còn là nguồn nước tưới của nhiều hộ dân trồng rau, hoa, nhưng lo ngại ô nhiễm nên nhiều hộ đã không dám bơm nước tưới vì sợ ảnh hưởng đến cây trồng.

Một số người dân cho biết, trước đây nước hồ Dã Chiến chưa hề xảy ra tình trạng trên và trong khoảng chục năm qua kể từ khi Công ty Dalat Beco xả thải về hồ thì đây cũng là lần đầu tiên xuất hiện nước đổi màu đen, bốc mùi hôi như thế này. Chị Bùi Thị Thanh Hòa (ngụ tổ Lâm Văn Thành, phường 11) bức xúc cho biết, gia đình chị có gần 1 ha đất vườn trồng cây giống rau, hoa nhưng đã bốn ngày nay không có nước tưới do nguồn nước hồ bị ô nhiễm nặng, nếu tình trạng này còn kéo dài gia đình chị sẽ không thể tiếp tục sản xuất.

Tại thời điểm đoàn kiểm tra đến hiện trường, nguồn nước màu đen của hồ Dã Chiến cũng đang chảy sang hồ 26/2 kề bên. Theo UBND phường 11, hồ Dã Chiến cung cấp nước tưới cho khoảng 30 ha rau, hoa của hàng chục hộ dân xung quanh. Trong khi đó hồ 26/2 cung cấp nước tưới cho khoảng 100 ha rau, hoa các loại.

Trao đổi với người dân, đại diện Công ty Dalat Beco cho biết nguồn nước thải ra môi trường đã được xử lý nhưng do gặp sự cố nên mới gây ra tình trạng trên; công ty sẽ sớm khắc phục và ghi nhận mức độ thiệt hại của các nhà vườn để có hướng giải quyết.